Thứ Bảy, 7 tháng 6, 2014

Củ cải đầy dưỡng chất quan trọng và cần thiết cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, do đó sẽ thật sai lầm nếu mẹ bỏ quên củ cải khi chế biến thực đơn ăn dặm cho bé.


Củ cải là thực phẩm tốt nhất trong các loại rau, thành phần dinh dưỡng phong phú, hàm chứa phong phú vitamin B và nhiều loại khoáng chất, trong đó hàm lượng vitamin C nhiều gấp 10 lần so với quả Lê. Củ cải còn có tác dụng chống vi rút, chống ung thư.


Thêm vào đó, củ cải chứa chất ngọt tự nhiên, giúp món cháo của bé thêm thơm ngon đậm đà. Điều này hẳn mẹ nào cũng rõ. Vậy nhưng chẳng phải tự nhiên mà người Trung Quốc coi củ cải như một loại “nhân sâm” giá rẻ. Mẹ sẽ ngạc nhiên trước những lợi ích bất ngờ của củ cải đối với sức khỏe của con nhờ thực đơn ăn dặm với củ cải nhiều dinh dưỡng cần thiết này.


Mẹ có thể bắt đầu cho trẻ ăn củ cải vào giai đoạn 7-8 tháng. Củ cải mọc dưới đất nên khá lành và ít nhiễm thuốc sâu. Tuy nhiên mẹ cần lưu ý, với bất cứ loại thực phẩm nào, khi cho trẻ tập ăn đều chỉ nên ăn ít một, không ồ ạt và quan sát phản ứng của con. Củ cải trong thực đơn cho bé mẹ nên lựa những củ còn tươi, không bị chuyển màu, thâm dập, cầm chắc tay. Nên bảo quản củ cải ở nơi thoáng mát trong phòng hoặc trong ngăn mát tủ lạnh. Chỉ nên cắt củ cải trước khi bạn chế biến. Với củ cải đã được gọt vỏ, thái lát, mẹ nên để chúng trong một bát nước lọc, đặt vào ngăn mát tủ lạnh. Thời gian an toàn không quá 2 ngày.


Thực đơn cho bé ăn dặm từ củ cải trắng.


Cháo cật heo cải trắng


Giới thiệu đến các mẹ cách làm món cháo cật heo cải trắng, vừa ngon thơm, vừa lạ miệng. Hơi tốn thời gian để chuẩn bị, nhưng cách nấu món canh cải cật heo này không quá cầu kỳ.


Nguyên liệu


• Gạo 20g (2 muỗng canh đầy).


• Cật heo 30g (1/3 cái cật heo).


• Cải trắng (cải bắc thảo) 30g (3 muỗng canh).


• Dầu ăn 10g (2 muỗng cà phê dầu ăn).


• Nước 250ml (1 chén đầy).


• Nước mắm iốt hoặc muối iốt.


Hướng dẫn


Bước 1: Gạo lựa sạch, vo sơ, ngâm 30’, đâm bể, nấu sôi 15′.


Bước 2: Cật heo xắt mỏng, nhỏ.


Bước 3: Cải bắc thảo xắt nhuyễn.


Bước 4: Cho cật heo và cải vào cháo đã chín, cho sôi lại 2-3 phút. Cho thêm hành ngò nếu bé thích. Bước 5: Đổ cháo ra chén, cho thêm 2 muỗng dầu ăn.


Cháo củ cải thịt nạc


Thực đơn ăn dặm với cháo củ cải thịt nạc. Củ cải rửa sạch, gọt vỏ thái hạt lựu. Thịt heo nạc xay khoảng 50 gram. Đun gạo với nước thành cháo có độ đặc vừa ý. Sau đó mẹ cho củ cải và thịt nạc vào khuấy đều. Đợi thêm 10 phút cho củ cải chín thì tắt bếp, cho một thìa dầu ăn rồi múc ra cho trẻ ăn nóng. Có thể xay lợn cợn cho phù hợp với khả năng ăn của bé.


Canh thịt bò củ cải trắng


Món canh thịt bò củ cải vừa thơm ngon lại rất dễ nấu, các mẹ hãy nấu thử là thực đơn cho bé ăn dặm nhé.


Nguyên liệu:


- 225g thịt bò, cắt miếng vừa ăn


- 225g củ cải, sửa sạch, thái miếng nhỏ


- 2 cây hành xanh, thái nhỏ


- 4 tép tỏi, băm nhỏ


- 1 muỗng canh nước mắm


- 1 muỗng cà phê muối


- 7 chén nước


Cách làm:


- Thái nhỏ và mỏng củ cải (có kích cỡ khoảng 3,5 x3,5cm và có độ dày khoảng 0,5cm)


- Cho củ cải và nước vào nồi. Đậy vung lại và đun sôi ở nhiệt độ trung bình khoảng 15 phút.


- Sau đó, cho thịt bò và tỏi vào, hạ lửa xuống mức trung bình và nấu trong 25 phút. Thêm nước mắm, muối và hành thái nhỏ vào. Đun thêm 5 phút và tắt bếp.


Cho canh thịt bò củ cải ra bát, ăn với cơm nóng. Chúc các mẹ chăm sóc trẻ thật khéo, chúc bé ăn thật ngon miệng nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét