Thứ Hai, 2 tháng 6, 2014

Nấm là những thực vật  không có hoa, lá. Nấm không lấy năng lượng qua ánh sáng mặt trời nên phải sống ký sinh trên các cây khác hoặc trên chất mục nát. Có loại nấm sống cộng sinh lấy chất dinh dưỡng của cây và cung cấp cho cây khoáng chất như phospho.


 


Nấm là món ăn được nhiều người ưa chuộng vì có thể chế biến thành nhiều món ăn như lẩu, xào, làm bánh pizza… Ngoài ra, nấm còn chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe con người, vì vậy các bà nội trợ vẫn có thói quen mua nấm làm món ăn bổ dưỡng cho cả gia đình, đặc biệt là thực đơn hàng ngày cho bà bầu. Vậy, tác dụng của nấm đối với phụ nữ mang thai như thế nào? Khi sử dụng nấm phải lưu ý những gì?


 


Tác dụng của nấm đối với phụ nữ mang thai


Nấm chứa Vitamin B và kẽm có trong nấm giúp thai nhi phát triển toàn diện, Axit pantothenic có tác dụng kích thích thần kinh và sản xuất hormon của bào thai. Nấm chứa chất selen và chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch, từ đó giúp phụ nữ mang thai tránh được các bệnh thường gặp trong suốt thai kỳ. Chất niacin trong nấm giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa và giúp làm giảm những khó chịu về tiêu hóa. Bên cạnh đó, hàm lượng kali có trong nấm có công dụng cân bằng chất lỏng, ổn định huyết áp và duy trì chức năng thần kinh thích hợp cho phụ nữ mang thai.


 


Nấm tốt cho sự hình thành và phát triển của thai nhi


+ Chất riboflavin giúp hỗ trợ sản xuất năng lượng và các hoạt động của tế bào hồng cầu trong cơ thể mẹ và thai nhi. Vì vậy, nấm cần thiết cho món ăn trong 3 tháng đầu mang thai.


+ Kích thích cơ thể sản sinh ra nhiều hoạt chất interferon có khả năng ức chế sự sinh trưởng của các loại virus, đồng thời ngăn chặn quá trình hình thành và phát triển của các tế bào ung thư.


 


Những lưu ý khi sử dụng nấm


+ Khi mua nên chọn nấm còn tươi, lành lặn, hình dáng đầy đặn, thịt chắc, mũ nấm khép kín bao che những phiến mỏng dưới mũ (nấm tươi cất giữ cẩn thận có thể ăn trong khoảng 4 – 5 ngày sau khi hái).


+ Không mua những sản phẩm không rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ, nên chọn mua nấm của những thương hiệu có uy tín, bao bì sản xuất ghi thông tin rõ ràng…


+ Nấm tươi cần bảo quản trong tủ lạnh, trong hộp thoáng khí, tránh hơi ẩm làm nấm mau hỏng (không giữ nấm trong túi nylon bịt kín vì hơi ẩm đọng lại làm nấm dễ hỏng).


+ Các loại nấm hỏng là nấm đã đổi sang mầu đen sậm, mũ mở rộng để lộ lá mỏng, nấm khô hơn và mất bớt vị ngọt. Đối với nấm Kim châm thì màu ngả sang vàng, có nước nhờn, mùi hôi..


+ Nấm sấy hoặc phơi khô để dành cần được bọc kín để tránh ẩm, giữ nơi mát và không có ánh sáng vì sinh tố B2 bị ánh mặt trời phân hủy.


 


Nấm đùi gà chiên trứng ngỗng – Món ăn bổ dưỡng cho bà bầu


Có nhiều quan niệm khác nhau về công dụng của trứng ngỗng với sức khỏe. Liệu chất dinh dưỡng mà trứng ngỗng mang lại có tỉ lệ thuận với độ lớn của trứng? Tuy nhiên, có điều chắc chắn rằng trứng ngỗng luôn có vi chất cần thiết cho cơ thể.


Nguyên liệu


- Trứng ngỗng: 1 quả


- Nấm đùi gà: 200g


- 100g thịt heo băm nhuyễn


- ½ thìa cà phê hành băm, ½ thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê hạt nêm, ½ thìa cà phê tiêu, 2 thìa súp dầu ăn.


Hướng dẫn làm nấm đùi gà chiên trứng ngỗng.


 


Bước 1: Trứng ngỗng đánh tan với ít hạt nêm.


- Nấm ngâm nước muối pha loãng 15 phút, rửa sạch cắt bớt phần gốc, cắt hạt lựu.


- Thịt heo rửa sạch, ướp với hạt nêm và muối, để thấm 10 phút.


Bước 2:  Làm nóng dầu ăn, cho hành băm vào phi thơm, cho nấm vào xào khoảng 1 phút sau đó trút thịt vào, đảo nhanh tay rồi nhấc xuống.


Bước 3: Làm nóng dầu ở một chảo khác, đổ trứng vào rồi rải nấm và thịt đều trên mặt. Khi trứng ướt, đậy nắp lại để thêm 2 phút cho trứng chín hẳn. Cho trứng chiên nấm ra đĩa, rắc tiêu lên, dùng với cơm.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét