Chủ Nhật, 1 tháng 6, 2014

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh, đẩy đủ chất là một trong những yêu cầu thiết yếu hằng ngày của bé. Trong những tháng đầu đời, sữa mẹ được xem là nguồn cung cấp dinh dưỡng chính cho bé. Trong giai đoạn từ 4-6 tháng tuổi, mẹ có thể tập cho bé ăn dặm. Ngoài những món ăn với thịt, cá giàu protein thì mẹ cũng nên đổi món thực đơn cho bé với các món rau xanh và súp rau lạ miệng. Cùng xem qua một vài công thức sau đây nhé!


Súp cà rốt – mật ong


Màu sắc đẹp mắt cùng vị ngon hấp dẫn của súp cà rốt- mật ong sẽ khiến bé yêu thích mê ngay thôi. Bạn có thể thêm món súp này vào thực đơn cho bé nhà mình 1 – 2 lần một tuần để thay đổi khẩu vị nhé!


Nguyên liệu


- 150 gram cà rốt


- 1 muỗng cafe mật ong


- 15ml dầu nành


- Gừng băm nhỏ.


Hướng dẫn


Cà rốt gọt vỏ, băm nhuyễn. Cho cà rốt, mật ong, dầu nành, gừng và nước sạch vừa đủ vào nồi, khuấy đều, đậy nắp lại, đun với lửa nhỏ khoảng 25-30 phút cho đến khi cà rốt mềm, khi nấu lưu ý khuấy đều.


Súp rau


Ngoài các loại thịt, cá, tôm ra các mẹ nhớ phải bổ sung thêm cả rau củ vào thực đơn ăn dặm cho bé yêu nữa nhé. Gợi ý cho món Súp rau củ dưới đây không chỉ ngon mà còn cực bổ dưỡng nữa đó!


Nguyên liệu cần có 100g rau xanh


Hướng dẫn


Rau xanh nhặt lá non, rửa sạch, cắt nhỏ.


Bước 1: Cho một bát nước vào nồi, nấu sôi.


Bước 2: Cho rau vào nồi rồi đậy nắp lại. Sau khi nấu sôi, hạ bớt lửa, đun thêm khoảng 3 – 5 phút, bắt xuống, vớt lá rau ra, đợi nhiệt độ của nước canh thích hợp mới cho bé uống.


Cà chua dầm sữa


Nếu không có cà chua bi, bạn có thể thay bằng cà chua thường. Món này có nhiều nước, vị ngọt mát nên trẻ cũng rất dễ ăn, đổi vị cho thực đơn ăn dặm.


Nguyên liệu


- Cà chua bi 1 quả


- Sữa bột khoảng 10 cc


Hướng dẫn


Bước 1: Cà chua bi trần qua nước nóng, lột sạch vỏ.


Bước 2: Cho vào lò vi sóng quay chín, bỏ hạt, đánh nhuyễn.


Bước 3:  Tiếp đó cho sữa vào, đánh đều.


 


Bơ ăn dặm cho bé


Do kết cấu sánh mịn, có thể xay nhuyễn như kem cũng như giá trị dinh dưỡng cao và dễ nuốt, lại không làm đau lợi của bé nên quả bơ là một trong những thực phẩm đầu tiên mẹ nên chọn để cho con ăn dặm. Đồng thời, bơ còn dễ dàng kết hợp với các loại ngũ cốc, rau củ và trái cây khác để tạo nên hỗn hợp món ăn ngon lành cho bé.


Nguyên liệu: Bơ và Sữa mẹ hay sữa bột


Hướng dẫn


Bơ trộn với khoảng 200ml sữa mẹ hay sữa bột đã pha để tạo thành kết cấu lỏng, sánh cho bé tập ăn dặm.


Bước 1: Các mẹ bổ quả bơ theo chiều dọc, nhẹ nhàng dùng tay xoay ngược hai nửa quả bơ cho đến khi thấy nó tách ra. Dùng thìa để xúc bỏ hạt hoặc dùng con dao sắc, ấn nhẹ vào hạt cho đến khi hạt quả bơ dính vào dao thì nhẹ nhàng nhấc hạt ra ngoài. Dùng thìa xúc thịt quả bơ.


Bước 2: Cho bơ vào xay cho đến khi bơ mịn. Thêm sữa mẹ  hoặc sữa công thức hay ít nước lọc để bơ loãng. Với bé từ 10 tháng trở lên có thể ăn được bơ đặc thì chỉ cần dùng thìa miết nhẹ thịt quả bơ rồi quấy cho bơ mịn, thay vì xay nhuyễn.


Các mẹ có thể cho bé ăn bơ riêng hoặc kết hợp với chuối chín thành món giàu omega 3 và kali. Cách kết hợp với chuối rất đơn giản, chỉ cần cho chuối và bơ vào xay nhuyễn, có thể thêm sữa mẹ hoặc sữa công thức vào để làm loãng hỗn hợp này là bé có món ngon để tập ăn. Món ăn này vừa dùng cho bé bắt đầu ăn dặm và cũng dùng trong thực đơn cho bé 6 tháng tuổi đều rất tốt cho bé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét