Thứ Bảy, 7 tháng 6, 2014

Nấu cho bé những tô cháo ăn dặm thơm ngon, chén súp thơm lừng luôn là mong muốn các mẹ có con độ tuổi ăn dặm. Sau đây chúng tôi tổng hợp cách nấu một số món cháo, súp cực ngon làm thực đơn cho bé  6 tháng  – 24 tháng tuổi ăn dặm, trong đó có những món rất đặc biệt như cháo rau ngót Nhật, súp trứng gà đậu phụ. Các mẹ tham khảo nhé!


 


Cháo thịt bằm


Các mẹ nên chọn thịt thăn để nấu món cháo thịt bằm cho bé ăn dặm. Thịt thăn heo có rất nhiều vitamin B1 (thiamin) rất tốt cho trẻ biếng ăn, kích thích vị giác. Ngoài ra, thăn heo còn giàu phốt pho, vitamin B12, protein cao và ít chất béo. Thịt thăn heo được coi là giàu vitamin B và protein nhất so với thịt bò và gà.


Nguyên liệu


 


Gạo lứt giã nát: 2 muỗng canh


Đậu đỏ ngâm mềm: 1 muỗng


Lòng đỏ trứng: 1 cái


Nước: hơn 2 chén


Nước, mắm, đường.


 


Hướng dẫn


Bước 1: Gạo vo sạch, ngâm với nước sôi 1 giờ, chờ gạo hơi mềm vớt ra để ráo.


Bước 2: Đậu đỏ xay nhuyễn, tán đều với 1/2 chén nước, lược lấy nước.


Bước 3: Lòng đỏ trứng hấp chín tán nhuyễn.


Bước 4: Bắc gạo + 2 chén nước lên bếp, nấu tới lúc cháo nhừ, cho nước đậu + trứng vào khuấy đều đun tiếp khoảng 5 phút. Nêm nếm gia vị vừa ăn, nhấc xuống.


 


Cháo lươn


Theo các chuyên gia của Viện dinh dưỡng, thịt lươn có hàm lượng giá trị dinh dưỡng rất cao, thậm chí cao hơn hẳn tôm, cua, do đó hàng tuần các mẹ nên cho chế biến món cháo lươn cho bé ăn dặm ít nhất 1 lần để bé phát triển kỹ năng toàn diện về thể chất và trí tuệ.


Nguyên liệu nấu cháo lươn


Gạo lứt giã nát : 2 muỗng


Lươn thịt: một khứa


Cà rốt 3 lát.


Dầu mè: 5 giọt


Nước: hơn 2 chén


Hành + Ngò, nước mắm, đường.


 


Hướng dẫn làm cháo lươn


Bước 1: Gạo vo sạch, ngâm nước nóng 1 giờ, gạo hơi mềm vớt ra.


Bước 2: Lươn làm sạch với chanh hoặc giấm, bỏ xương lấy nạc băm nhuyễn, đem hấm chín (ướp tí muối + đường).


Bước 3: Cà rốt băm nhuyễn.


Bước 4: Bắc gạo + nước + cà rốt lên bếp nấu cháo nhừ, cà rốt mềm. Cho thịt lươn vào khuấy đều. Đun thêm khoảng 5 phút, nêm vừa ăn. Chi dầu mè vào khuấy đều nhấc xuống.


 


Súp bông cải xanh


Bông cải xanh được liệt kê vào một trong những thực phẩm phòng chống ung thư rất tốt. Không chỉ mát mắt bởi màu xanh của bông cải mà những muỗng súp này còn đượm vị ngọt tự nhiên của rau củ thêm chút vị beo béo của khoai tây và sữa tươi, thực đơn ăn dặm với món này cũng được các bé yêu thích.


Nguyên liệu


 


- 50ml sữa tươi


- 1,2 lít nước dùng gà


- 1 cây bông cải xanh


- 1 củ khoai tây


- 1 muỗng canh hành tây băm


- 1 muỗng canh bơ


 


Hướng dẫn


Bước 1: Khoai tây gọt vỏ, xắt hạt lựu, cho vào tô, thêm nước, bọc giấy bảo quản, cho vào lò vi sóng, đặt chế độ Micro khoảng 8 phút. Bông cải xanh ngâm, rửa sạch, tách nhỏ.


Bước 2: Cho bơ vào tô, cho vào lò vi sóng ở chế độ Micro khoảng 1 phút, cho hành tây vào để thêm 1 phút, cho bông cải xanh và xâm xấp nước dùng vào tô, để khoảng 5 phút.


Bước 3: Xay nhuyễn khoai tây, cho ra tô. Tiếp đến cho bông cải xanh vào xay nhuyễn, lọc lại, trộn đều, nêm hạt nêm, kem tươi, tiêu, bọc giấy bảo quản, cho vào lò khoảng 1 phút.


 


Bơ nghiền


Bơ là một trong những loại quả cực hữu dụng khi mẹ mang bé ra ngoài chơi bởi bạn có thể mang theo một quả bơ làm thực đơn cho bé, vừa tươi lại vừa ngon và đủ chất. Chỉ cần cắt đôi quả bơ, lấy một nửa và dùng thì xúc cho bé ăn trực tiếp. Bơ rất mềm nên bé có thể nhai nuốt khá dễ dàng.


Hướng dẫn: Để làm thực đơn ăn dặm cho bé với bơ nghiền mẹ cần 1/2 quả bơ và một chút nước hoặc sữa.


Với các bé mới tập ăn, bạn có thể làm bơ nghiền tương tự cách làm chuối nghiền: dùng nĩa dằm nhuyễn ½ quả bơ cùng với chút nước hoặc sữa đến khi đạt độ loãng / đặc như ý rồi cho bé ăn ngay.


 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét