Chủ Nhật, 1 tháng 6, 2014

Tâm lý làm mẹ ai cũng thế, con ăn được thứ này, thứ kia là muốn làm ngay thật nhiều món ngon thay đổi cho con. Nhiều mẹ cho con ăn dặm nhưng chưa thật sự biết cách chế biến một số loại thực phẩm như thế nào hoặc bí ý tưởng trong việc lên thực đơn cho bé ăn dặm.


Cũng giống như những thay đổi khác đến với bé, việc ăn dặm nên được thực hiện từ từ. Thay vì ngưng hẳn sữa mẹ hay sữa bột bạn nên bắt đầu cho bé ăn dặm vào giữa hoặc sau khi uống sữa mỗi ngày 1 lần. Sữa mẹ hay sữa bột vẫn nên được duy trì là nguồn cung cấp dưỡng chất chính trong khi bắt đầu cho bé ăn dặm.


Khoai tây và cải bó xôi nghiền


Đây là một thực đơn ăn dặm bổ dưỡng cho em bé nhà bạn. Bé sẽ nhận được betacaroten, sắt và vitamin C từ món ăn này. Thành phần: 1 miếng khoai tây nhỏ đã gọt vỏ; 1 nắm (20g) rau cải bó xôi. Cách làm: Luộc khoai tây với ít nước (không nêm muối) cho đến khi khoai mềm. Cho rau cải bó xôi vào nồi khoai ít phút trước khi khoai chín. Để ráo nước, nghiền khoai tây và rau với ít sữa công thức đã pha của bé. Điều chỉnh độ lỏng – sệt bằng sữa công thức hoặc nước sôi để nguội.


Khoai lang


Khoai lang có màu sắc tuyệt đẹp và là một nguồn tốt của betacarotene. Thành phần: 1 củ khoai lang nhỏ.


Cách làm: Hấp hoặc luộc khoai lang cho đến khi khoai chín mềm (xiên được đũa qua). Để khoai ráo nước trước khi dầm nhuyễn. Thêm sữa công thức đã pha vào thành một món ngon miệng cho bé.


Súp lơ cho bé ăn dặm


Sự kết hợp giữa hai loại súp lơ cho bé nguồn chất sắt và vitamin C dồi dào. Thành phần: 1 phần hoa súp lơ xanh, 1 phần hoa súp lơ trắng.


Cách làm: Hấp 2 loại cho đến khi chúng chín mềm. Xay nhuyễn vào máy xay sinh tố với nước đun sôi để nguội hoặc sữa công thức đã pha của bé.


Chuối


Thành phần: 1 quả chuối chín nhỏ; 1-2 thìa bột gạo ăn dặm; 1-2 thìa sữa mẹ hoặc sữa bột rất tốt cho trẻ ăn dặm.


Cách làm: Dùng thìa dầm cho đến khi chuối mịn. Trộn bột gạo vào sữa rồi khuấy cùng chuối. Điều chỉnh lượng sữa và bột gạo để món ăn lỏng hoặc đặc hơn. Lưu ý: Với những món có thêm bột gạo thì nên pha bột gạo với nước ấm, theo hướng dẫn có trên bao bì. Bột gạo pha xong thì mới nêm vào hỗn hợp rau quả cho bé. Với những món có sữa công thức (sữa mẹ) thì có thể trộn bột từ từ với sữa là được. Chuối thường được các bé yêu thích. Chuối cũng là món dễ dàng để chuẩn bị, lại ngon, cũng như giàu kali cho thực đơn cho bé.


Carrot – thực đơn cho bé 6 tháng tuổi ăn dặm


Carrot giàu betacarotene và có vị ngọt tự nhiên. Thành phần: 1 củ carrot gọt vỏ, thái hạt lựu. Cách làm: Hấp carrot chín mềm. Xay nhuyễn carrot với máy sinh tố (cho kèm vào đó nước đun sôi để nguội hoặc sữa công thức đã pha của bé).

0 nhận xét:

Đăng nhận xét