Thứ Sáu, 13 tháng 6, 2014

Chăm sóc sau sinh


Để bé yêu chào đời đã khiến người mẹ phải đau đớn và mất rất nhiều năng lượng, bên cạnh hạnh phúc khi được làm mẹ là bao nỗi lo sau sinh mà các mẹ không biết thổ lộ cùng ai. Một vài lưu ý chia sẻ cùng các mẹ để giải tỏa những nỗi lo sau sinh giúp chăm sóc phụ nữ sau sinh tốt hơn.


Để lấy lại được làn da trắng mịn, hồng hào sau khi sinh là niềm trăn trở của không ít chị em. Để đạt được điều đó không có gì là khó nhưng mẹ cần chăm chỉ và kiên trì chăm sóc da. Việc chăm sóc da cho mẹ sau sinh nên sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên để đảm bảo an toàn.


Phụ nữ sau sinh cần chăm sóc da mặt: Đắp hỗn hợp nghệ trắng hạ thổ trộn với trứng gà sẽ giúp làn da trắng hồng tự nhiên, loại bỏ vết nám nhanh chóng.


Chăm sóc da toàn thân: Thanh tẩy cơ thể một tuần một lần với các nguyên liệu tự nhiên như bột nghệ đen và sữa để làm sạch các tế bào chết, giúp da mau trắng sáng. Đối với những vùng thâm khó trị như nách, bẹn, mông: sử dụng các loại thảo mộc thiên nhiên để tẩy trắng như rượu gừng thuốc, nước cốt dưa leo, nghệ đen hoặc phèn chua.


Trường hợp mẹ sinh mổ đã được 4 tháng thì lúc này vết mổ có thể coi là lành và đã giảm đau nhiều. Bạn nên kết hợp chế độ ăn uống hợp lý với việc luyện tập để giúp vùng bụng săn chắc và thon gọn. Ngoài ra, để đạt được hiệu quả nhanh hơn thì bạn có thể sử dụng dịch vụ massage chuyên sâu để đánh tan mỡ và làm săn chắc vùng bụng.


Tắm gội sau sinh


Thật ra, phụ nữ sau khi sinh từ 2-3 ngày đã có thể tắm gội và đánh răng, tuy nhiên việc tắm gội, vệ sinh trong thời gian này cần phải thực hiện đúng cách chứ không thể thoải mái như lúc bình thường. Dưới đây là những hướng dẫn cụ thể để các mẹ biết cách chăm sóc sau sinh, vệ sinh cơ thể khi mới sinh em bé:


Gội đầu: nên gội đầu bằng nước ấm và gội thật nhanh, sau đó lau sấy tóc cho nhanh khô. Các mẹ nên gội đầu bằng nước thảo dược như bồ kết nấu với vỏ bưởi, sả, hương nhu để giảm rụng tóc sau sinh.


Nên tắm nhanh, không nên tắm bồn trong giai đoạn này. Dùng nước ấm hoặc có thể sử dụng những loại thảo dược xông tắm có uy tín bán trên thị trường. Lau người bằng rượu thuốc sau khi tắm sẽ làm ấm cơ thể và phòng tránh được những bệnh hậu sản về sau.


Đánh răng: dùng khăn xô của trẻ hoặc dùng bàn chải mềm để vệ sinh răng miệng,  giúp phòng tránh các bệnh về răng miệng…


Vệ sinh vùng kín: Chăm sóc sau sinh cho vùng kín cẩn thận để tránh nhiễm trùng các vết khâu tầng sinh môn. Những ngày trong tháng các mẹ nên vệ sinh vùng kín với thảo dược thiên nhiên để khử mùi, co hồi âm đạo nhanh và giúp làm sạch sản dịch.


Bệnh trầm cảm sau sinh


Rất nhiều mẹ sau khi sinh sẽ cảm thấy cơ thể mệt mỏi, đau nhức, đặc biệt là hai vai và vùng lưng do cả ngày mệt mỏi với việc chăm sóc trẻ. Thêm vào đó là do giảm đột ngột estrogen và progestrogen góp phần gây nên. Hormon tuyến giáp giảm nhanh chóng gây cảm giác mệt mỏi và trầm cảm. Ngoài ra, còn do thay đổi về thể tích máu, huyết áp, hệ miễn dịch và chuyển hoá dẫn đến tình trạng mệt mỏi và dễ thay đổi cảm xúc. Để khắc phục tình trạng trên, các mẹ nên nhờ người xoa bóp, massage cơ thể hằng ngày với rượu thuốc. Các liệu pháp massage này sẽ giúp các mẹ xua tan mọi mệt mỏi và cảm thấy rất thư giãn, kết hợp với rượu thuốc hạ thổ vừa giúp lưu thông khí huyết, làm ấm cơ thể mà còn giúp làn da trắng hồng tự nhiên. Nên nhớ phải giữ tinh thần thoải mái đó là cách chăm sóc phụ nữ sau sinh hiệu quả nhất để tránh trầm cảm.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét