Thứ Sáu, 15 tháng 8, 2014

Kỳ kinh cuối của bạn xuất hiện cách đây từ 12 đến 16 ngày, vì vậy có khả năng bạn đang hoặc sắp rụng trứng. Lúc này, việc tính toán thời gian để quan hệ tình dục sẽ quyết định tất cả. Để làm tăng cơ hội thụ thai, bạn nên quan hệ tình dục vào khoảng thời gian 72 tiếng trước và 24 tiếng sau khi rụng trứng (tinh trùng có thể sống đến 72 tiếng sau khi được phóng ra khỏi cơ thể và trứng sống không hơn 24 tiếng sau khi rụng).


Nếu bạn muốn có thai thì không nên hút thuốc, uống rượu, và sử dụng các loại thuốc, kể cả thuốc không cần bác sĩ kê toa (nếu bạn đang phải uống một loại thuốc nào đó thì hãy hỏi bác sĩ xem có được tiếp tục uống hay không). Đừng quên uống mỗi ngày một viên vitamin tổng hợp chứa tối thiểu 400mcg acid folic (lý tưởng nhất là nên uống trước khi bạn định có thai 3 tháng) để giảm các nguy cơ dị tật bẩm sinh cho con bạn.


Bạn sẽ cảm thấy gì trong tuần này?


Ở tuần này, bạn bước vào giai đoạn rụng trứng của một chu kỳ kinh nguyệt. Thông thường phụ nữ chúng ta không để ý lắm đến những dấu hiệu cho thấy buồng trứng đang rụng trứng, nhưng một khi vợ chồng bạn đang có kế hoạch có con, những dấu hiệu này lại rất đáng quan tâm:


- Nhạy cảm hơn với mùi hương: Nếu bạn bỗng cảm thấy mình nhạy hơn với các mùi hương, đó có thể là do bạn đang rụng trứng. Và sự “trỗi dậy” của khứu giác cũng khiến bạn hưng phấn hơn với mùi hương toả ra từ người đàn ông của mình, và đây chính là chất xúc tác để vợ chồng bạn bắt đầu công cuộc “sản xuất em bé” của mình.


- Nhiệt độ gốc cơ thể tăng: Nếu bạn canh rụng trứng bằng phương pháp đo nhiệt độ, đây chính là điều bạn mong đợi, khi nhiệt độ gốc cơ thể tăng lên vào giữa chu kỳ kinh nguyệt.


- Dịch âm đạo lỏng, trong và dai như lòng trắng trứng: Đây là môi trường tốt nhất để đội quân tinh binh bơi về phía trứng.


- Có thể đau một bên bụng dưới: Khoảng 25% phụ nữ cảm thấy hơi rêm hoặc khó chịu ở một bên bụng dưới khi rụng trứng, và vị trí đau liên quan đến bên buồng trứng có trứng rụng.


Nếu đã cấn thai, tại thời điểm này, hầu hết các bà mẹ còn chưa nhận thấy những dấu hiệu mang thai trong người, tuy nhiên có một số mẹ nhạy cảm có thể nhận ra các triệu chứng khác lạ báo hiệu thai kỳ sớm (dù rất nhẹ) gồm:


- 44% bà mẹ cảm thấy ngực mềm và nhạy cảm hơn trong tuần này.


- 43% bà mẹ cảm thấy kiệt sức trong tuần này.


- 38% bà mẹ cảm thấy trướng bụng trong tuần này.


Những việc nên làm trong tuần thai đầu tiên:


Bắt đầu uống vitamin tổng hợp dành cho bà bầu đi nhé, nếu bạn vẫn chưa làm việc này.


Ghi lại ngày đầu của 1-2 kỳ kinh gần nhất để làm căn cứ xác định thời điểm trễ kinh xem liệu bạn có cơ hội mang thai không.


Tính toán thời gian rụng trứng.


Hãy cùng anh ấy tập hợp và lập hồ sơ sức khoẻ của gia đình, bao gồm cả những vấn đề về di truyền.


Bỏ thuốc lá (nếu bạn hoặc người thân trong nhà bạn có hút thuốc), và bỏ hết các thói quen bất lợi cho sức khoẻ.


Nếu bạn sống ở nơi có khí hậu lạnh hoặc đang là mùa đông, hãy giữ ấm giường ngủ bằng các loại chăn truyền thống thay vì chăn điện. Nhiệt độ quá cao và điện tích từ chăn điện có thể giết chết hoặc làm suy yếu tinh trùng từ trước khi được phóng vào tử cung để gặp trứng.


Lịch xét nghiệm thai kỳ – Tuần đầu tiên:


Do hầu hết các bà mẹ vẫn chưa nhận thấy những triệu chứng có thai, việc xét nghiệm chủ yếu phụ thuộc vào sự cẩn thận của bạn khi có ý định mang thai. Các xét nghiệm trong tuần này bao gồm:


- Xét nghiệm lặp lại: HIV, Rubella


- Xét nghiệm tự do: ký sinh trùng Toxoplasmosis từ vật nuôi.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét