Thứ Tư, 27 tháng 8, 2014

Sự phát triển kỹ năng và kích thích các giác quan 3-6 tháng tuổi


Hình ảnh


Khi được 3 tháng tuổi, khả năng cảm nhận màu sắc của bé đang mở rộng từ đen trắng sang các màu sắc đậm rồi cuối cùng là nhạt, với độ tương phản thấp hơn. Tầm nhìn của bé cũng dần dần mở rộng. Và khi tầm nhìn của bé phát triển, bé sẽ bắt đầu chú ý vào những chi tiết cụ thể hơn. Những giờ chơi trên đệm và “phòng tập” trong nôi trở nên thú vị hơn khi bé học cách dựa vào nhận thức thị giác của mình.


Âm thanh


Những từ đầu tiên của bé bắt đầu hình thành qua sự bắt chước. Hãy khuyến khích sự bắt chước bằng cách chính bạn hãy bắt chước các âm thanh con tạo ra trước, rồi để bé bắt chước lại âm thanh của bạn. Ngoài ra, sử dụng điệp khúc lặp đi lặp lại trong các bài hát cũng sẽ giúp phát triển bộ nhớ và nhận thức của bé.



Xúc giác / Vị giác


Trẻ đang trải nghiệm “xúc giác” qua miệng cũng như bàn tay của mình. Những chiếc vòng có kết cấu rõ ràng và đồ chơi dành cho bé mọc răng giúp bé bắt đầu “hành trình khám phá” qua tay và lưỡi của mình.


Sự phát triển kỹ năng vận động tinh


Giai đoạn này, bạn có thể đặt bé nằm ngửa trên thảm chơi, để bé với lên các món đồ chơi treo ở trên, hoặc đặt bé nằm úp xuống để lấy đồ chơi trên mặt thảm. Bé đã sẵn sàng để điều khiển các đồ vật với nhiều kích cỡ, hình dạng và chất liệu khác nhau. Bạn cũng có thể bắt đầu cho con chơicác khối gỗ hay nhựa, bóng và các vật dụng gia đình như điện thoại không dây, các khóa nhựa và muỗng lớn


Những trò chơi trong nhà như “Một ngón tay nhúc nhích nè” hay “Vỗ tay vỗ tay bà cho ăn bánh” cũng sẽ rất vui với con.


Bố mẹ hãy giúp con cân bằng bằng cách nhẹ nhàng và liên tục giữ bé trong tư thế ngồi hoặc đứng. Lưu ý là con có thể cảm nhận được sự động viên, khuyến khích, và cả sự thất vọng từ bạn đấy nhé, chẳng hạn như khi bé chưa ngồi được như bạn muốn. Hãy kiên nhẫn với cả mình và con nhé.


Tăng cường trí tuệ


Khi được 6 tháng tuổi, bé tiếp cận với khái niệm về sự tồn tại: một món đồ chơi được giấu dưới một tấm chăn không có nghĩa là nó mất đi mà chỉ là tạm thời “trốn đi” mà thôi! Bé sẽ thả một quả bóng rơi nhiều lần chỉ để nhìn thấy nơi mà nó rơi trước khi mẹ nhặt lên và trả lại bé.


Ú òa cũng sẽ là một trò chơi trong nhà mà bé rất thích. Có thể ban đầu bé chưa hiểu nhưng sẽ rất nhanh thôi, bé sẽ tích cực tham gia bằng cách giấu mặt sau bàn tay của mình hoặc tấm chăn và cười phá lên trước sự thông minh của mình.


Còn vấn đề phát triển ngôn ngữ thì sao nhỉ? Bố mẹ chỉ cần tiếp tục trò chuyện với bé!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét