Thứ Ba, 19 tháng 8, 2014

Dị ứng sữa – Nguyên nhân và Cách khắc phục


Trẻ sơ sinh dị ứng sữa với tỉ lệ từ 2-6% , những bé bị dị ứng thì cần có một chế độ dinh dưỡng hộp lý để phục hồi sự thiếu hụt mất mát so với các bé khác. Bài viết này sẽ nói về nguyên nhân, các dấu hiệu nhận biết và điều trị cho bé dị ứng sữa.


Nguyên nhân


Trẻ sơ sinh dị ứng với sữa bò là do hệ miễn dịch của bé tấn công một cách bất thường các protein trong sữa bò. Việc tấn công bất thường này sẽ tạo ra các triệu chứng dị ứng sữa. Hiện các nhà khoa học vẫn chưa xác định được tại sao hệ miễn dịch lại tấn công bất thường các protein sữa bò?


Một số ít bé chào đời đã không dung nạp được đường lactose. Trong giai đoạn đầu đời, các bé này có xu hướng bị tiêu chảy nghiêm trọng do cơ thể không tiêu hóa được lactose có trong sữa mẹ hoặc sữa công thức có nguồn gốc từ sữa bò. Trường hợp này, bác sĩ có thể chỉ định cho bé dùng một loại sữa không chứa lactose.


Dấu hiệu nhận biết trẻ dị ứng sữa


Các bé bị dị ứng sữa bò có 2 dạng phản ứng là : Phản ứng nhanh và phản ứng chậm


Phản ứng nhanh rất dễ nhận biết khi tiếp xúc với protein sữa bò dù là lượng rất nhỏ thì cở thể bé cũng lập tức nổi ban đỏ, xưng phù, nôn ối, khó thở.


Phản ứng chậm: khó nhận biết vì rất dễ nhằm với chứng không dung nạp đường lactose ở bé vì có chung triệu chứng là đau bụng đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy.


Cần đến phòng khám để xét nghiệm phân: Phân của bé dị ứng sữa bò thường có lẫn máu còn phân của bé không dung nạp đường lactose lại có tính acid và chứa đường chưa tiêu hóa được.


Điều trị cho trẻ dị ứng sữa


Đa số các bé sẽ hết dị ứng sữa khi được một tuổi nhưng cũng có nhiều trường hộp bi dị ứng suốt đời.


Thứ nhất: không cho bé tiếp xúc với protein sữa bò bằng cách cho bé dùng sữa đậu nành, sữa dê thay thế. Cách này không được khuyến cáo vì trẻ dị ứng sữa bò thì 60-80% sẽ dị ứng sữa đậu nành, sữa dê. Ngoài ra giá thành của sữa dê rất đắt.


Thứ hai: Cho bé dùng sữa đã xử lý protein là loại sữa mà protein ở dạng dày đã được thủy phân ngắn lại. Bé sẽ bớt dị ứng nhưng không hết hẵn do sữa vẫn chứa protein sữa bò.


Thứ ba : Cho bé dùng sữa không làm từ sữa bò và protein đã được thủy phân như: Sữa gạo, sữa hạnh nhân,… Nên cho bé dùng loại sữa này vì hoàn toàn không có protein sữa bò và protein trog sữa đã thủy phân nên không gây dị ứng.


 


Thứ 4: Hiện nay, có nhiều giải pháp bổ sung dinh dưỡng từ sữa cho những người không dung nạp được đường lactose. Một số công ty sữa lớn, uy tín như Vinamilk vừa qua cũng đã giới thiệu sản phẩm dành riêng cho những người không dung nạp được đường lactose. Sữa tiệt trùng Flex không Lactoza được sản xuất với công nghệ lên men tiên tiến thuỷ phân hoàn toàn đường lactose thành glucose và galactose, giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ. Ngoài ra, với thành phần chứa hàm lượng canxi, vitamin D cao, giúp cho phát triển chiều cao và cho xương chắc khỏe. Như vậy, với sản phẩm sữa tiệt trùng Flex – không Lactoza, mẹ có thể yên tâm cho bé uống sữa để bổ sung đầy đủ các dưỡng chất quan trọng cho cơ thể mà không lo các vấn đề về tiêu hóa.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét