Thứ Tư, 13 tháng 8, 2014

Mang thai tháng thứ 6 (21 – 24 tuần) mắt, mũi của thai nhi đã hoàn thiện dần, lúc này các mẹ cần bổ sung dinh dưỡng đầy đủ trong chế độ ăn uống hàng ngày. Vậy chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 6 như thế nào đảm bảo thai nhi phát triển tốt?


Mang thai tháng thứ 6 thai nhi phát triển rất nhanh nên nhu cầu canxi cũng tăng cao, vì thế trong chế độ ăn uống cho bà bầu cần bổ sung thêm các thực phẩm giàu canxi như trứng gà, sữa…và uống canxi theo chỉ định của bác sĩ. Nếu lượng canxi không đủ cung cấp cho thai, em bé sau này dễ bị loãng xương, đau răng, viêm lợi, bị gù bẩm sinh, chân vòng kiềng…


Ngoài ra, dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 6 cũng cần bổ sung sắt vì dễ phát sinh thiếu máu, tháng này, lượng máu và sắt cần cho thai nhi sẽ tăng gấp đôi. Các thực phẩm chứa nhiều sắt bao gồm các loại thịt đỏ, rau sẫm màu…nếu cần thiết, bà bầu có thể uống thêm viên sắt theo sự chỉ định của bác sĩ.


Trong chế độ dinh dưỡng khi mang thai tháng thú 6, cần ưu tiên cho các loại thực phẩm như: khoai tây, khoai lang, rau cải xanh, súp lơ, các loại họ đậu, thịt gia cầm, thịt nạc, trứng, sữa, hoa quả…Các loại thực phẩm này có nhiều chất sắt, vitamin C, rất có lợi cho sự bổ sung chất sắt trong cơ thể người mẹ và thai nhi. Chỉ cần trong khi ăn uống, người mẹ có ý thức tăng cường hàm lượng chất sắt, canxi thì có thể dự phòng được bệnh thiếu các chất canxi, sắt. Phụ nữ mang thai nên tránh ăn quá nhiều dầu béo, chất muối để tránh bệnh phù chân, cao huyết áp và các bệnh về tim mạch.


Mang thai tháng thứ 6, bà bầu cũng rất dễ phát sinh bệnh thiếu máu, vì lượng máu và sắt cần cho thai nhi sẽ tăng lên gấp đôi. Ngoài ra, cơ thể người mẹ lại thêm dịch vị nên cũng ảnh hưởng đến việc hấp thụ lượng sắt trong cơ thể. Thiếu sắt đối với phụ nữ mang thai hay thai nhi đều rất nguy hiểm, làm cho thai nhi sinh trưởng chậm. Vì vậy, chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 6, cần bổ sung sắt qua các thực phẩm giàu sắt và có thể bổ sung thêm viên sắt theo tư vấn của bác sĩ.


Trong các loại rau như: cải trắng, hành tây, khoai tây, các loại đậu chế biến đều chứa nhiều chất sắt, canxi và vitamin, đặc biệt ăn nhiều thịt nạc, thịt gia cầm, gan và tiết động vật cùng các loại trứng, hạt vừng, bột, hoa quả… Các loại thực phẩm này có nhiều chất sắt, vitamin C, rất có lợi cho sự bổ sung chất sắt trong cơ thể người mẹ và thai nhi. Chỉ cần trong khi ăn uống, người mẹ có ý thức tăng cường hàm lượng chất sắt, canxi thì có thể dự phòng được bệnh thiếu các chất canxi, sắt.


Chú ý: nếu hấp thu quá nhiều chất xơ cũng có thể làm giảm tỉ lệ hấp thu canxi cà sắt. Vì vậy, cần phải ăn ở lượng thích hợp.


Ngân nhĩ kim quả


Nguyên liệu:


Ngân nhĩ: 10g


Ngân quả: lê, táo, chuối…


Hoa quế


Đường trắng, tinh bột ước lượng vừa đủ.


- Cách chế biến: Ngân nhĩ dùng nước ấm ngâm 1 giờ đồng hồ, sau đó rửa sạch. Thêm 300ml nước, cho lên bếp đun với lửa vừa khoảng 2 giờ. Sau khi đun xong, lấy nước lọc ra, đổ vào nồi, cho đường và một ít nước trắng vào đun qua bằng lửa nhỏ cho tan hết, hớt bớt bọt. Hoa quả thái miếng nhỏ bằng ngón tay, cho vào nồi đun sôi, cho ít tinh bột vào quấy cho sánh lại, đổ ra bát. Khi ăn, phủ một tầng ngân nhĩ lên trên, rắc hoa quế.


Rong biển vị cam


- Nguyên liệu:


Rong biển khô: 150g


Rau cải trắng: 150g


Đường trắng


Giấm, xì dầu, dầu vừng, rau thơm.


 


- Cách chế biến:


Rong biển khô cho vào nồi hấp 25 phút, rồi vớt ra, cho vào nước ngâm 30 phút, vớt ra.Thái rong biển, rau cải thành sợi cho lẫn vào bát, nêm xì dầu, đường và dầu vừng, rắc rau thơm đã thái nhỏ lên trên. Vỏ cam ngâm nước mềm, vớt ra thái, giã nhỏ, cho vào bát trộn đều với giấm. Sau đó, đổ nước giấm cam này vào bát rong biển, trộn đều và có thể ăn được ngay.


Trứng ngỗng chiên nấm đùi gà


Có nhiều quan niệm khác nhau về công dụng của trứng ngỗng với sức khỏe. Liệu chất dinh dưỡng mà trứng ngỗng mang lại có tỉ lệ thuận với độ lớn của trứng? Tuy nhiên, có điều chắc chắn rằng trứng ngỗng luôn có vi chất cần thiết cho cơ thể


Nguyên liệu


- Trứng ngỗng: 1 quả


- Nấm đùi gà: 200g


- 100g thịt heo băm nhuyễn


- ½ thìa cà phê hành băm, ½ thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê hạt nêm, ½ thìa cà phê tiêu, 2 thìa súp dầu ăn


Hướng dẫn làm trứng ngỗng chiên nấm đùi gà


Bước 1: Trứng ngỗng đánh tan với ít hạt nêm.


- Nấm ngâm nước muối pha loãng 15 phút, rửa sạch cắt bớt phần gốc, cắt hạt lựu.


- Thịt heo rửa sạch, ướp với hạt nêm và muối, để thấm 10 phút.


Bước 2:  Làm nóng dầu ăn, cho hành băm vào phi thơm, cho nấm vào xào khoảng 1 phút sau đó trút thịt vào, đảo nhanh tay rồi nhấc xuống.


Bước 3: Làm nóng dầu ở một chảo khác, đổ trứng vào rồi rải nấm và thịt đều trên mặt. Khi trứng ướt, đậy nắp lại để thêm 2 phút cho trứng chín hẳn.


Cho trứng chiên nấm ra đĩa, rắc tiêu lên, dùng với cơm.


 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét