Thứ Sáu, 29 tháng 8, 2014

Kích thích giác quan


Hình ảnh


Bé đang học cách nhận diện những khuôn mặt quen thuộc trong các bức ảnh. Đây là một hoạt động tốt để rèn luyện trí nhớ và giúp bé nhận diện những người thân, họ hàng khi gặp lại họ: “Bà đâu con nhỉ?”, “Chú Bảo đâu con?”. Bé cũng có thể học âm thanh phát ra từ các con vật trong bức tranh và lắng nghe âm thanh của các con vật này ở bên ngoài.



Âm thanh


Các loại nhạc cụ đồ chơi sẽ giúp bé tìm được giai điệu cho riêng mình. Các loại trống đồ chơi, đàn phiến gỗ, nhạc cụ Maraca và đàn piano chính là những trò chơi âm nhạc thú vị để bé học hỏi. Bạn dạy bé hát bài hát “Bảng chữ cái” hoặc những bài hát mà gia đình bạn yêu thích.


Xúc giác


Vào độ tuổi này, bé thích cảm nhận mọi thứ xung quanh bằng tay nhiều hơn là bằng miệng. Những quyển sách có hình ảnh nổi lên, các bức tranh dựng hình hoặc những hình ảnh được minh họa bằng các chất liệu khác nhau chính là bài học về hình ảnh thú vị cho bé và giúp bé phát triển kỹ năng xúc giác cũng như kỹ năng vận động.


Kỹ năng vận động tinh


Vào khoảng 15 tháng tuổi, em bé đã có thể điều khiển chuyển động cổ tay của mình mà không cần phải di chuyển toàn bộ cánh tay, điều này cho phép bé thực hiện các trò chơi bằng nhiều hành động đa dạng và chính xác hơn. Bé có thể thực hiện các động tác như múc nước đổ vào bồn, múc cát đổ vào hố cát; bé sẽ phát hiện ra trọng lực. Đồng thời, em bé của bạn cũng có thể tạo ra những “tác phẩm nghệ thuật” bằng các loại bút chì không độc hại và dùng ngón tay để sơn mọi thứ. Các trò chơi trong nhà nhận dạng hình khối và xếp hình cũng sẽ giúp ích cho bé học tập kỹ năng xác định vị trí và hình khối của một vật.


Cột mốc vận động thô


Một số kiểu đồ chơi tập đi mới thay thế xe tập đi kiểu cũ – được cho là không an toàn cho bé – có thể giúp phát triển kỹ năng đi đứng cho bé trong giai đoạn tập đi. Những kiểu trò chơi kéo và đẩy cũng có tác dụng giúp các bé trong độ tuổi này học cách giữ thăng bằng. Khi em bé của bạn lớn hơn và biết cách phối hợp hơn thì sân chơi của khu phố chính là không gian tuyệt vời để bé tự tin học hỏi và chủ động tiếp thu những kỹ năng mới như leo trèo, giữ thăng bằng và nhảy. Đến khi được 18 tháng tuổi, bé có thể ném được một quả bóng.


Tăng cường trí tuệ


Bé luôn mong muốn được như bố mẹ. Hãy khuyến khích bé tham gia vào các trò chơi nhận thức xã hội, chẳng hạn như trò chơi trong nhà “ngôi nhà tí hon” với đầy đủ vật dụng nhà bếp, máy cắt cỏ, các đồ dùng, thiết bị đồ chơi, trang sức. Tạo điều kiện cho bé phát huy trí tưởng tượng của mình bằng những bộ trang phục phù hợp cùng với những con rối, những cô cậu búp bê có thể cùng bé đóng vai một gia đình. Hãy để bé tự do phát triển trí tưởng tượng phong phú của mình trong một môi trường an toàn. Khi bạn và bé cùng đọc sách, hãy để bé tự “đọc” giúp bạn bằng cách nhìn vào hình ảnh và kể ra những câu chuyện dựa trên những hình ảnh đó, cho dù bé chỉ bi bô hoặc có thể nói ra thành từng câu, từng chữ. Thường xuyên đáp lại và hưởng ứng để bé biết rằng bạn vẫn đang lắng nghe.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét