Thứ Năm, 7 tháng 8, 2014

Kích thích tất cả các giác quan


Các nghiên cứu cho thấy rằng trẻ em lớn lên trong một môi trường đa dạng – nơi bé được trải nghiệm với nhiều sự tương tác, tiếp xúc của các giác quan – thì bộ não sẽ hoạt động nhiều hơn so với những bé lớn lên mà mà giác quan thụ động. Kích thích các giác quan của con là cách để bạn giúp bé hình thành được thói quen và niềm vui, sự hào hứng tìm hiểu về những người, những vật xung quanh và cả những nơi bé đến. Tất nhiên, bạn không nên bắt con bạn khám phá 24 giờ / ngày hoặc cố gắng nhồi nhét tất cả vào các giác quan của con, vì điều đó sẽ gây phản tác dụng. Và các bác sĩ khuyên bạn không nên cho trẻ em dưới 2 tuổi tiếp xúc với TV.


 


Âm nhạc cũng đóng 1 phần quan trọng giúp bé phát triển tư duy. Bạn hãy tìm hiểu về tác dụng của âm nhạc trong sự trợ giúp phát triển kỹ năng của trẻ ở các lứa tuổi khác nhau, trong đó có cả lời các bài hát ru yêu thích của bạn.Với đồ chơi, bạn hãy cho con chơi nhiều loại đồ chơi với hình dạng, kết cấu, màu sắc, âm thanh, và trọng lượng khác nhau để bé hình thành tư duy phân biệt. Cho bé chơi các trò tương tác như ú òa, chi chi chành chành, đi bộ cùng nhau, hay cùng đi mua sắm và để cho bé gặp gỡ những người mới. Ngay cả những hoạt động hàng ngày đơn giản cũng sẽ kích thích sự phát triển não bộ của bé.


Bạn cần khuyến khích con đi lại, vận động để phát triển cơ bắp, giữ thăng bằng tốt hơn, học cách phối hợp sự sờ nắn để thu thập dữ liệu cho mình. Và để tạo cho con một môi trường khám phá tốt nhất, bạn hãy đặt để những vật dụng an toàn trong phòng của con để không cần phải liên tục nói “không” hay “đừng chạm vào”. Hãy cất/giữ những thứ nguy hiểm hoặc có giá trị ra khỏi tầm với bé; ví dụ, trong nhà bếp, hãy đặt khóa an toàn ở tất cả các tủ. Riêng với bát nhựa, ly đo lường, muỗng gỗ, và nồi chảo inox thì em bé của bạn có thể chơi một cách an toàn.


Khuyến khích các thách thức mới


Bạn đừng làm con chán nản với món đồ chơi hay các hoạt động nằm ngoài khả năng của bé, nhưng món đồ chơi / hoạt động cần “hơi khó” một chút mới đem lại tác dụng tốt hơn cho bé, vì chúng sẽ kích thích bé tự tìm ra cách để hoàn thành “nhiệm vụ” – cũng là cách để khuyến khích phát triển trí tuệ. Nếu bé đang cố gắng để mở một chiếc hộp, bạn hãy ngăn mình nhào tới làm hộ ngay cho bé, hãy để bé tự cố gắng vài lần trước khi bạn làm thử cho bé thấy, rồi sau đó đưa trở lại cho bé 1 chiếc hộp kín khác để bé có thể thử lại một mình.


Chăm sóc bản thân


Bé chỉ có thể thật sự hạnh phúc khi bố mẹ bé hạnh phúc. Vậy nên các bạn đừng quên chăm sóc chính mình, cùng với con. Hãy tranh thủ tập thể dục, ngay cả khi đi tản bộ với em bé trong xe đẩy, ăn những thức ăn có lợi cho sức khỏe, và ôm bé trong tay với 1 giấc ngủ ngắn để chắc chắn bạn có đủ thời gian để nghỉ ngơi.


Nếu bạn cảm thấy kiệt sức, hãy tìm cách chia sẻ nhiệm vụ với mọi người trong gia đình và trao trách nhiệm nuôi dạy con với chồng/vợ của mình. Nếu bạn là một người mẹ độc thân, hãy tìm quanh những người có thể cho bạn sự giúp đỡ và hỗ trợ. Đừng quên dành cho mình những khoảng thời gian để thư giãn, bạn nhé, vì là một người mẹ bận rộn con cái, bạn rất dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi, nên bạn cần thời gian để nạp lại năng lượng cho riêng mình.


Nếu bạn bị choáng ngợp với việc chăm sóc bé hoặc bạn đang cảm thấy stress, hãy tìm một người mà bạn tin tưởng để trút tâm sự chứ đừng cố gắng giữ trong lòng, bởi khi cảm thấy buồn hay khó chịu thì sẽ rất khó khăn để bạn nhạy cảm và nhanh chóng đáp ứng nhu cầu của con mình.


 


Nếu bạn thấy mình hay buồn bã hoặc lo âu rất nhiều, bạn không thể chăm sóc cho mình hay cho con, và những điều bình thường làm cho bạn hạnh phúc thì giờ không thế nữa… bạn có thể đã bị trầm cảm. Hầu hết phụ nữ có kinh nghiệm đều cho biết, sau khi sinh con, họ gặp phải một “phản ứng” tình cảm, thường kéo dài trong một tuần hoặc hơn một chút. Trầm cảm sau sinh là tình trạng nghiêm trọng hơn nhiều, nhưng nó cũng có thể điều trị được. Vậy nên đừng quá lo lắng, chỉ cần bạn chịu tìm kiếm lời khuyên, và đặc biệt là đến gặp bác sỹ thật sớm để được giúp đỡ kịp thời và nhanh chóng.


Người trông trẻ tốt


Nếu bạn phải làm việc và không thể cả ngày ở bên chăm con thì việc tìm một người trông trẻ chất lượng là điều cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của bé. Và cho dù người sẽ thay bạn trực tiếp chăm sóc em bé trong lúc bạn đi vắng là ông bà, người thân, hoặc một cô giữ trẻ thuê về… thì đều cần có kinh nghiệm chăm sóc, có uy tín, sự nhẫn nại với tình yêu đích thực cho trẻ em cũng như sức khỏe tốt để giúp bé phát triển kỹ năng.


 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét