Thứ Hai, 15 tháng 9, 2014

Không dung nạp lactose là hiện tượng không thể tiêu hóa lactose, một loại đường rất phổ biến trong các sản phẩm sữa. Thông thường, nguyên nhân là do thiếu lactase, enzym có khả năng bẻ gãy, chuyển hóa đường lactose.



Nhiều người cho rằng đường lactose chỉ có trong các sản phẩm sữa nhưng thực tế chúng cũng được tìm thấy rất nhiều trong các thực phẩm như: bánh mỳ, ngũ cốc, một số món tránh miệng và nhiều loại kẹo.


Đường lactose cũng thường chiếm khoảng 20% trong các loại thuốc như thuốc ngừa thai dạng ngậm và khoảng 6% trong một số loại thuốc hoạt tính như thuốc làm giảm tính axit trong dạ dày.


Ngoài ra, có thể bổ sung calcium từ nhiều loại thực phẩm bên cạnh sản phẩm sữa như: cải xanh, các loại đậu hạt, rau diếp, cá ngừ, cá hồi, cá mòi, sữa đậu nành và nước cam.


Triệu chứng thường xuất hiện sau khi uống sữa bị tiêu chảy hoặc ăn sản phẩm sữa vài giờ bao gồm những biểu hiện như là: đầy bụng, chướng bụng, buồn nôn, ợ hơi. Uống sữa bị sôi bụng cũng hay gặp và thường có cảm giác ngứa khó chịu vùng hậu môn.


Không dung nạp lactose thường gặp ở những người có rối loạn về tiêu hóa như buồn nôn, chuột rút, tiêu chảy… Và những hiện tượng này thường xuất hiện sau khi ăn thực phẩm chứa lactose khoảng 2 giờ đồng hồ. Nếu bạn nghĩ rằng mình đang bị chứng không dung nạp lactose, hãy tới gặp bác sĩ để được tư vấn về những thực phẩm thay thế.


Chứng không dung nạp lactose được xem là một trong những chứng bệnh khá phổ biến và thường gặp ở người gốc Phi, người da đỏ và người châu Á…Hàng triệu người trên khắp thế giới mắc các bệnh liên quan đến xương do cơ thể họ không dung nạp đường lactose có trong các sản phẩm sữa.


Không dung nạp đường lactose vẫn có thể uống sữa?


Lactose là đường tự nhiên có trong sữa, thế nên khi cơ thể không dung nạp được đường lactose thì giải pháp tưởng chừng là “từ bỏ sở thích uống sữa”. Điều này đồng nghĩa với việc bạn đã phải từ bỏ cơ hội được cung cấp các dưỡng chất quan trọng như đạm, đường, các vitamin, canxi…


Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, người bị thiếu men lactase vẫn có thể uống các loại sữa không đường lactose. Một số hãng sữa như Vinamilk vừa qua cũng đã giới thiệu các sản phẩm dành riêng cho những người không dung nạp được đường lactose. Sữa tiệt trùng Flex được sản xuất với công nghệ lên men hiện đại đã thuỷ phân hoàn toàn đường lactose thành glucose và galactose, giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ.  Ngoài ra, với thành phần chứa hàm lượng Canxi, Vitamin D cao, sản phẩm sữa tiệt trùng Flex đảm bảo dinh dưỡng cho người dùng ở nhiều độ tuổi khác nhau. Như vậy, với sản phẩm sữa Flex, người tiêu dùng hoàn toàn có thể yên tâm khi được bổ sung đầy đủ các dưỡng chất quan trọng, vừa hấp thụ đường gluces và galactose mà không sợ gặp phải các triệu chứng tiêu hoá khó chịu.

Categories:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét