Thứ Hai, 8 tháng 9, 2014

Sữa là nguồn thực phẩm thiết yếu, ngoài vitamin và các khoáng chất thì đạm và đường lactose là hai thành phần chính có trong sữa. Các nghiên cứu khoa học cho thấy, nhiều người không uống được sữa là do cơ thể không dung nạp được đường lactose.


Đường lactose có nhiều trong sữa mẹ, sữa bò, sữa dê…khi vào cơ thể sẽ được men lactose cắt đôi thành hai phân tử đơn giản hơn là glucose và galactose. Từ đó hệ tiêu hoá sẽ dễ dàng hấp thu và chuyển hoá. Glucose và galactose cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động. Chính vì thế mà một khi thiếu men lactase, cơ thể sẽ không dung nạp được sữa tươi, sữa tiệt trùng hoặc thậm chí các sản phẩm làm từ sữa.



Theo thống kê, đến khoảng 90% dân số Châu Á từng uống sữa bị sôi bụng.  Rất nhiều trường hợp “mãn tính” với hiện tượng này, đi kèm nhiều triệu chứng khác như khó tiêu, sôi bụng, nôn trớ, tiêu chảy khi uống sữa… Giải pháp mà các đối tượng này “miễn cưỡng chấp nhận” là từ bỏ sữa – thức uống đầy dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của nhiều lứa tuổi.


Thiếu men lactase ảnh hưởng đến quá trình tiêu hoá như thế nào?


Cơ thể thiếu men lactase dẫn đến hiện tượng đường lactose trong sữa không được thủy phân, khi đến đại tràng sẽ hút chất lỏng, dẫn đến hiện tượng tiêu chảy, mất nước, đau bụng. Ngoài ra, lượng đường lactose không được dung nạp còn bị lên men bởi các vi khuẩn, sinh ra axit và khí dư trong bụng, làm trướng bụng, đầy hơi dẫn đến cảm giác khó chịu.


Nhiều trường hợp do không tiêu hoá được vì thiếu men lactase dẫn đến tình trạng quấy khóc, nôn trớ ở trẻ em, làm trẻ chậm phát triển. Hiện tượng uống sữa bị đau bụng này cũng gây ra nhiều phiền toái cho người trưởng thành, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hoá và thể chất.


Giải pháp cho người bất dung nạp lactose


Một số hãng sữa như Vinamilk vừa qua cũng đã giới thiệu các sản phẩm dành riêng cho những người không dung nạp được đường lactose. Sữa tiệt trùng Flex được sản xuất với công nghệ lên men hiện đại đã thuỷ phân hoàn toàn đường lactose thành glucose và galactose, giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ.  Ngoài ra, với thành phần chứa hàm lượng Canxi, Vitamin D cao, sản phẩm sữa tiệt trùng Flex đảm bảo dinh dưỡng cho người dùng ở nhiều độ tuổi khác nhau. Như vậy, với sản phẩm sữa Flex, người tiêu dùng hoàn toàn có thể yên tâm khi được bổ sung đầy đủ các dưỡng chất quan trọng, vừa hấp thụ đường gluces và galactose mà không sợ gặp phải các triệu chứng tiêu hoá khó chịu.


 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét