Thứ Hai, 8 tháng 9, 2014

Những thông tin dưới đây chỉ là hướng dẫn cho bạn những gì sẽ xảy ra trong năm tuổi thứ ba của bé. Mỗi trẻ đều phát triển kỹ năng theo cách riêng với một tốc độ riêng, biên độ bình thường để bé đạt đến các mốc phát triển cũng khá rộng, nên bạn không cần lo lắng trừ khi nhận thấy các dấu hiệu báo động được nói đến dưới đây.



Các mốc phát triển kỹ năng


Trí tưởng tượng bé đang nở rộ, bạn có thể thấy con mình bắt đầu chơi các trò chơi trong nhà: giả vờ cho búp bê ăn hay lái xe và bé bỗng nhiên sợ ma và sợ luôn những thứ rất bình thường như bóng tối hay tiếng máy hút bụi. Đó là do bé đang phải vất vả phân biệt giữa hiện thực và tưởng tượng.


Bé đã có thể nói chuyện rõ ràng hơn và những người không thường gặp bé có thể hiểu được bé nói gì. Bé có thể sử dụng một số đại từ nhân xưng đúng cách và làm theo được các hướng dẫn nhiều bước. Vốn từ của bé cũng tốt lên đáng ngạc nhiên. Bé sẽ sử dụng được hàng trăm từ ngữ khác nhau khi lên 3 tuổi.


Bé có thể lên xuống cầu thang, nhảy và cả đạp xe đạp ba bánh. Bàn tay của bé cũng đã khéo hơn nhiều, ở tuổi này, bạn sẽ thấy con biết cách mở cửa, mở hộp chứa và làm chuyển động từng bộ phận của món đồ chơi. Bé cũng biết vẽ vòng tròn và có thể giải được các trò chơi đố dễ.


Bạn có thể thấy rằng con mình đang phát triển tình bạn với các bé khác, biết đồng cảm và thể hiện tình cảm với bạn – thậm chí là cả với búp bê. Bé cũng dần dà biết chơi theo lượt và chia sẻ với bạn, nhưng bé vẫn đang học kiểm soát cảm xúc của mình thôi và nhiều lúc người lớn vẫn phải can thiệp khi các bé giành đồ chơi, la khóc và đánh nhau.


Vai trò của bạn


Hãy cho con bạn thật nhiều cơ hội được chơi với những đứa trẻ cùng tuổi khác. Bạn cứ để bé tranh giành đồ chơi với bạn nhưng hãy luôn sẵn sàng can thiệp và hướng dẫn các bé chia sẻ với nhau và chơi đồ chơi theo từng lượt. Bé cần được chỉ dẫn cách xử lý vấn đề và kiểm soát cảm xúc của bản thân.


Bạn có thể bày những trò chơi trong nhà sau để bé chơi: cùng đếm bậc cầu thang khi đi lên hoặc đi xuống, bảo bé tìm những món đồ chơi giống nhau và gọi tên các bộ phận trên người bé. Các trò chơi nhập vai giả vờ có thể giúp bé sắp xếp các cảm xúc, nhưng bạn hãy để bé chơi tự nhiên không cần can thiệp gì cả. Và hãy nhớ cho con ra ngoài trời chơi thật nhiều, để bé được chạy nhảy, tập đạp xe và tự do khám phá. Cùng bé sắp xếp nhà cửa và các hoạt động đơn giản trong khả năng của bé: sếp gọn đồ chơi, gấp quần áo…


Bạn cũng phải đặt ra các giới hạn đơn giản và rõ ràng để bé tuân theo, hãy nhớ thực hiện những luật lệ của mình thật nhất quán nhé! Và nhớ khen ngợi con mỗi khi bé cư xử tốt.


Hãy luôn nhớ là con bạn đang hiếu động hơn mỗi ngày với những kỹ năng mới mà bé đạt được, nên hãy cẩn thận kiểm tra các ngóc ngách trong nhà để đảm bảo an toàn cho bé.


Bé cũng đã sẵn sàng để chuyển từ cũi sang nằm giường vào sinh nhật lên 3 và bạn cũng hãy để ý các dấu hiệu cho thấy con mình đã sẵn sàng để tập ngồi bô di nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét