Thứ Tư, 24 tháng 9, 2014

Từ 1-2 tuổi là giai đoạn phát triển trí tuệ quan trọng của trẻ. Bé đã biết đi, sử dụng đồ vật và biết nói nên luôn tò mò và hăng hái khám phá, học hỏi mọi thứ xung quanh. Cha mẹ nên tận dụng điều đó để giúp trẻ trải nghiệm, phát triển trí não tốt hơn.



Dưới đây là 5 cách đơn giản giúp cha mẹ phát triển trí não cho bé:


1- Cho bé thử những loại hình trò chơi trong nhà và ngoài trời khác nhau như đồ chơi lớn để bé có thể kéo, đẩy hoặc cưỡi, các đồ chơi chuyển động bằng dây cót, hay trò chơi sắp xếp nhà cửa . đồ chơi theo cách riêng của bé ,những hộp hình nộm vui nhộn bung ra bất ngờ khi bật nắp, bộ đồ chơi lắp ráp Lego, xếp hình, đồ hóa trang, con rối tay, đồ chơi phát triển nghệ thuật…


Tuy nhiên, để tránh gây cảm giác nhàm chán cho bé, vào mỗi tuần bạn sắp xếp xen kẽ những loại đồ chơi này với nhau để giúp bé hào hứng hơn và không mau chán.


2- Phát triển kỹ năng toán học bằng cách cho bé chơi  trò hành trình tìm số: Khi bạn chở bé đi ngoài đường, hãy thử bảo bé tìm kiếm những con số xuất hiện trên đường phố, bảng hiệu cửa hàng và trên những biển báo giao thông. Rồi bạn cùng bé gọi to những con số ấy lên. Ở lứa tuổi này bé đã có thể nhận biết các con số từ 1 đến 10 trước khi đi nhà trẻ.


Nối kết những con số: Trò chơi có vẻ cũ này sẽ giúp trẻ hiểu sự liền mạch của dãy chữ số, theo sau 1 sẽ là 2, tiếp sau 2 sẽ là 3, v.v…Trong nhà sách cũng có những sách truyện nhiều màu sắc được sắp xếp theo thứ tự liền nhau, bạn có thể tận dụng cơ hội dẫn bé đi nhà sách để giúp bé học toán.


3- Bạn có thể kích thích sự phát triển toàn diện giác quan của bé thông qua các trò chơi đòi hỏi sự tiếp xúc nhiều về mặt xúc giác như nặn đất sét, chơi cát và đặc biệt là trò chơi liên quan đến âm nhạc như đồ chơi mô phỏng nhạc cụ với màu sắc sặc sỡ.


4- Vẽ trên giấy những điều trẻ nghĩ


Trẻ thường thích vẽ những gì chúng thấy và suy nghĩ, về gia đình, cha mẹ, ông bà hay cảnh vật, thậm chí là những hình ảnh nguệch ngoạc. Khi vẽ tranh, trẻ sẽ phát triển rất nhiều về tư duy sáng tạo cũng như cảm nhận về thế giới. Tuy nhiên đối với trẻ mới chơi trò vẽ tranh, cha mẹ chỉ nên cho con làm quen từ hai màu cơ bản, sau đó tăng dần. Không nên cho bé làm quen với màu trung gian bởi vì bé chưa phân biệt được tốt. Những màu bé nhìn rõ là đỏ, vàng, trắng, đen.


5- Nên dành thời gian dẫn bé đi khám phá và trải nghiệm cuộc sống muôn màu xung quanh, các địa điểm vui chơi, hoạt động giải trí ngoài trời như hồ bơi, sở thú, sân bay…


Mẹ đừng quên mang theo một cuốn sách thú vị dạy bé những điều hay khi đến bất cứ đâu bạn nhé. Những cuốn sách hay dành cho trẻ luôn có mặt tại các quầy báo, cửa hàng sách gần nhà bạn đấy.

Categories:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét