Thứ Ba, 9 tháng 9, 2014

Bé uống sữa bị tiêu chảy có rất nhiều nguyên nhân, một trong những nguyên nhân hay gặp là trẻ bất dung nạp với đường lactose, đặc biệt là trẻ bị suy dinh dưỡng hoặc điều trị tiêu chảy cấp không đúng, thường làm giảm lượng men lactose ở nhung mao ruột. Đây là một trong những nguyên nhân rất phổ biến là cho tình trạng tiêu chảy kéo dài hoặc trở thành tiêu chảy mãn tính. Những đứa trẻ này cứ uống sữa bị sôi bụng, tiêu chảy.



Điều đầu tiên mà các mẹ cần nhớ khi trẻ bị tiêu chảy là đưa trẻ tới ngay bác sĩ khi trẻ có triệu chứng như:


– Tiêu chảy kéo dài nhiều ngày nhưng không có dấu hiệu thuyên giảm.


– Phân có lẫn máu màu đỏ tươi, hồng hoặc nâu đen lẫn dịch nhầy.


– Đau bụng dữ dội, nôn ói nhiều


– Cặp sốt cho trẻ cao trên 38,5oC


Lý do tại sao bé cứ uống sữa bị tiêu chảy?


Đường lactase là gì? Tại sao trẻ bị tiêu chảy do bất dung nạp đường lactase?


Lactose là dạng đường chủ yếu có trong sữa động vật và các sản phẩm từ sữa. Lactose là nguồn cung cấp đường glucose cho sự hoạt động của não và cơ thể, làm phân mềm, tạo điều kiện cho các vi khuẩn có lợi phát triển, giúp phát triển hệ miễn dịch và tiêu hóa trong cơ thể trẻ.


Lactose khi vào đến ruột sẽ chia thành đường gluco và glactose nhờ vào một loại men do các vi nhung mao ruột tiết ra. Nếu không có hoặc thiếu hụt loại men này cơ thể sẽ không thể dung nạp được lactase. Bất dung nạp lactose là trẻ không có khả năng tiêu hóa hoặc hấp thụ đường lactase. Đường lactose dư thừa được chuyển thành axid lactic khiến trẻ chướng bụng, sôi bụng, tiêu chảy, đi phân chua, hăm đỏ da quanh hậu môn. Mức độ nặng nhẹ của các triệu chứng tùy thuộc vào lượng lactose nhiều hay ít.


Các bà mẹ cần làm gì khi trẻ không dung nạp lactose?


Thường khi bé bị tiêu chảy, nhiều bậc cha mẹ nghĩ ngay đến chuyện cho trẻ dùng thuốc kháng sinh, hạn chế các thực phẩm giàu dưỡng chất, không cho trẻ uống sữa. đây là quan niệm hết sức sai lầm vì như vậy sẽ làm cho trẻ nhanh chóng thiếu hụt các chất dinh dưỡng, bệnh trở nên nghiêm trọng hơn


Do vậy, đối với trẻ bú mẹ dù trẻ bị tiêu chảy, các bà mẹ vẫn phải tiếp tục cho trẻ bú, không được kiêng ăn cho trẻ. Bởi sữa mẹ là thức ăn thích hợp nhất sau khi điều trị bằng dung dịch oresol cho trẻ không dụng nạp lactose, vì lactose trong sữa mẹ vẫn được hệ tiêu hóa hấp thu khi thiếu men lactose ruột. Trong sữa mẹ có đủ các dưỡng chất giúp trẻ nhanh phục hồi khi bị tiêu chảy.


Bên cạnh đó, các yếu tố miễn dịch phong phú trong sữa mẹ giúp tăng cường miễn dịch, bao gồm cả miễn dịch niêm mạch ruột. Các nucleotides có trong sữa mẹ cũng giúp tái tạo niêm mạc ruột tổn thương do nhiễm trùng. Người ta cũng nhận thấy rằng, trẻ bú mẹ khi bị tiêu chảy có số lần đi ngoài giảm hơn so với trẻ tiếp tục bú sữa bò thông thường.


Ngoài ra cần lưu ý bổ sung can-xi trong chế độ ăn của trẻ trong giai đoạn này vì chế độ ăn không có lactose sẽ ngăn cản sự hấp thu canxi.


Khi bé đang ăn dặm bị tiêu chảy, cần phải tiếp tục chế độ ăn bổ sung bình thường với các thành phần dễ tiêu hóa như cháo gạo, bột gạo, thịt nạc, sữa chua.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét