Thứ Ba, 9 tháng 9, 2014

Lactose là một dạng đường có trong sữa động vật. Lactose khi vào đến ruột sẽ chia ra thành đường glucose và galactose nhờ vào một diếu tố có tên là Lactase, thường có tại thành của ruột non. Vì thế, bất dung nạp lactose thật ra trong cơ thể chúng ta thiếu diếu tố Lactase để biến hóa Lactose thành ra hai loại đường như đã trình bày trên. Ðã có nhiều người lầm tưởng bất dung nạp lactose là bị dị ứng với sữa, đây là một sai lầm rất lớn vì khi bị dị ứng với đồ ăn, sữa hay bất cứ một loại thuốc nào, hệ miễn nhiễm trong cơ thể chúng ta sẽ bài xích gây ra những phản ứng có thể nguy hiểm vơí tính mạng cho dù chỉ dùng một chút sữa, đồ ăn hay một loại thuốc nào đó.



Ngược lại, bất dung nạp Lactose, không có liên quan gì đến hệ miễn nhiễm của chúng ta, chỉ vì cơ thể chúng ta thiếu Lactase để tiêu hóa Lactose vì thế Lactose sẽ bị tống ra ngoài với dạng tiêu chảy.


Sự thiếu hụt lactase


Trong các loại động vật có vú, lượng Lactase sẽ giảm dần sau thời thơ ấu, chỉ có con người lượng Lactase vẫn giữ nguyên trong suốt cuộc đời. Tuy nhiên, với những người bất dung nạp lactose thì lượng Lactase có thể giảm từ lúc 2 tuổi, hay cũng có những người giảm lượng Lactase ở bất cứ lứa tuổi nào.Lượng Lactase thuyên giảm trong một thời gian bao lâu tùy thuộc vào yếu tố di truyền. Và cũng có người bị thuyên giảm lượng Lactase do những bịnh tật hay những cuộc giải phẫu hoặc những thuốc men gây nên như giải phẫu ruột non những người bị nhiễm HIV, những người sử dụng thuốc Neomycin, Tetracycline, Kanamycin, Methotrexate, Colchicine trong một thời gian dài hay những người nghiện rượu, cũng có khi do những cơn đi tiêu chảy cấp tính do nhiễm trùng. Tuy nhiên, lượng Lactase có thể trở lại bình thường sau một thời gian nếu ngưng sử dụng các thuốc kể trên, hay những cơn tiêu chảy nhiễm trùng được chữa trị đúng mức.


Những triệu chứng của bất dung nạp Lactose


1. Những Lactose không được tiêu hóa sẽ biến thành một dạng thuốc sổ laxative) vì thế sẽ gây ra hiện tượng uống sữa bị tiêu chảy, và đau bụng, có đôi khi gây ra ói mửa.


2. Những loại vi trùng đã có sẵn ở thành ruột sẽ dùng lượng Lactose bị ứ đọng như một chất xúc tác để tạo ra hơi vì thế bệnh nhân sẽ gặp triệu chứng uống sữa bị sôi bụng, tiêu chảy.


3. Ngoài ra, bệnh nhân cũng sẽ thấy những triệu chứng như bị mất nước, mất khoáng chất, mệt mỏi, khó chịu, hầu hết những triệu chứng này thường đi kèm với tiêu chảy gây ra.


4. Bệnh nhân cũng nên phân biệt giữa bị dị ứng với sữa với chứng không hợp đường Lactose : khi bị dị ứng sữa, bệnh nhân thường ói mửa, đi tiêu chảy ra máu, bị sưng người hay các khớp xương, và cảm thấy khó thở. Nếu bệnh nhân thấy những triệu chứng này phải lập tức được đi gặp bác sĩ ngay.


 


Cách chữa trị:


Thông thường, một người bị chứng không hợp Lactose có thể uống khoảng 100ml-200ml sữa mà vẫn không có triệu chứng gì, điều này là điểm phân biệt với dị ứng sữa và chứng không hợp Lactose , vì với dị ứng sữa, chỉ cần uống một chút sữa cũng có thể gây thiệt mạng. Ngoài ra, những loại sữa khác nhau cũng gây ra những triệu chứng nặng nhẹ khác nhau, như sữa không béo sẽ gây những triệu chứng trầm trọng hơn so với sữa có nhiều chất béo, hay sữa có  Chocolate sẽ gây ra triệu chứng nhẹ hơn so với sữa không có Chocolate.


Uống lactase:


Có thể uống các Lactase trước khi uống sữa. Các loại Lactase được bán không cần toa tại các tiệm thuốc, có dạng thuốc nước hay dạng viên con nhộng hay dạng viên. Với dạng Lactase nước, có thể bỏ thắng vào sữa trước khi uống (liều lượng 4 giọt (drops) vào trong 1 quart sữa), lắc đều và bỏ vào tủ lạnh. Sau 24 tiếng đồng hồ, Lactase sẽ biến hóa Lactose có trong sữa thành một dạng đường khác, và vì thế sữa đó uống vào sẽ không gây ra triệu chứng gì. Tuy nhiên, khi bỏ Lactase vào sữa sẽ gây sữa ngọt hơn bình thường vì Lactose được biến hóa thành một dạng đường ngọt hơn Lactose. Lactase dạng viên hay viên con nhộng nên uống ngay trước khi uống sữa hay các loại thức ăn có chứa sữa.


Sữa cho người bất dung nạp lactose


Một số hãng sữa như Vinamilk vừa qua cũng đã giới thiệu các sản phẩm dành riêng cho những người không dung nạp được đường lactose. Sữa tiệt trùng Flex – sữa không lactose được sản xuất với công nghệ lên men hiện đại đã thuỷ phân hoàn toàn đường lactose thành glucose và galactose, giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ.  Ngoài ra, với thành phần chứa hàm lượng Canxi, Vitamin D cao, sản phẩm sữa tiệt trùng Flex đảm bảo dinh dưỡng cho người dùng ở nhiều độ tuổi khác nhau. Như vậy, với sản phẩm sữa Flex, người tiêu dùng hoàn toàn có thể yên tâm khi được bổ sung đầy đủ các dưỡng chất quan trọng, vừa hấp thụ đường gluces và galactose mà không sợ gặp phải các triệu chứng tiêu hoá khó chịu.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét