Thứ Hai, 22 tháng 9, 2014

Trong suốt thời kỳ mang thai, việc giữ gìn cẩn thận sức khỏe của mẹ và bé đóng vai trò vô cùng quan trọng đặc biệt là mang thai 3 tháng đầu và 3 tháng cuối của thai kỳ. Chính vì vậy, việc tìm hiểu về những kiến thức, kinh nghiệm làm thế nào để đảm bảo sức khỏe, chăm sóc em bé từ trong bụng mẹ an toàn và khả năng phát triển trí tuệ , thể chất  toàn diện là việc rất quan trọng.


Dưới đây là một số kinh nghiệm giúp chị em để biết cách chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của mình trong suốt thời gian mang thai.


1. Dinh dưỡng


Vi khuẩn Listeria


Những thực phẩm tái sống chưa nấu chín như xúc xích, pho mát, thịt tái, hải sản sống thường chứa rất nhiều vi khuẩn listeria ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. Vì vậy, khi ăn những thực phẩm này tuyệt đối không được ăn sống, tái mà phải nấu thật chín, ăn nóng.


Caffein và sảy thai


Uống cà phê trong thai kì dễ dẫn đến sảy thai. Theo khuyến cáo của các bác sĩ sản khoa, khi mang thai bạn cần hạn chế sử dụng cà phê và những thức uống khác có chứa một lượng nhỏ cafein như trà cà phê, chocolate, nước soda. Chất cafein còn gây ra những triệu chứng như mất nước, chóng mặt, đau đầu ở phụ nữ có thai. Đối với trẻ sơ sinh dễ bị nhẹ cân, tăng nhịp tim không tốt cho sức khỏe cả mẹ và bé.



Cân nhắc với cá biển


Cá biển là một nguồn protein tuyệt vời và cung cấp tinh dầu lành mạnh cho mẹ bầu. Tuy nhiên bạn cần biết cách chọn những loại cá tốt cho mẹ bầu đồng thời không gây hại đến thai nhi. Bởi trong cá biển có chứa thủy ngân, vì vậy cần tránh với các loại như cá thu, cá kiếm, cá mập.


2. Quan hệ vợ chồng gây nguy hiểm cho thai nhi


Đặc biệt là trong thời gian mang thai 3 tháng đầu và 1 tháng cuối trước khi sinh, vì khi lên đến “cao trào” tử cung của mẹ sẽ co bóp mạnh có thể gây sẩy thai, sinh non rất nguy hiểm. Do đó, để đảm bảo an toàn mẹ bầu nên tránh quan hệ vợ chồng trong thời gian nhạy cảm này nhé, nếu vợ chồng muốn gần gũi, bạn có thể tìm hiểu các tư thế quan hệ an toàn nhưng tốt nhất là không nên quan hệ để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho thai nhi nhé.


3. Vận động


Tránh những trò chơi cảm giác mạnh


3 tháng đầu mang thai bạn rất cần được nghỉ ngơi, tránh vận động mạnh vì đây là thời điểm nhạy cảm nhất dễ dẫn đến sảy thai. Vì vậy, khi mang thai bạn không nên đi tàu siêu tốc hay cưỡi ngựa sẽ gây hại đến thai nhi.


Các môn thể thao hoạt động mạnh


Khi đang mang bầu tuyệt đối bạn không được tham gia vào các trò chơi hay những môn thể thao mạo hiểm như trượt tuyết, leo núi sẽ làm bạn bị thương và nguy hại đến thai nhi. Nhưng luyện tập cũng mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe cho mẹ và bé hãy lựa chọn những môn thể thao nhẹ nhàng tốt cho thai nhi như yoga, đi bộ để tập luyện mỗi ngày.


Tắm nước nóng, tắm xông hơi


Phòng xông hơi với nhiệt độ cao hơn nhiệt độ cơ thể mẹ bầu nên có thể làm tăng nguy cơ gây ra các dị tật bẩm sinh về não hay các khuyết tật về xương sống của em bé, thậm chí là sảy thai. Bên cạnh đó việc tắm hơi và tắm nước nóng còn khiến cho mẹ bầu cảm thấy chóng mặt và làm hạ huyết áp. Vì vậy, một bồn tắm nước ấm, tương đương với nhiệt độ cơ thể là an toàn và tốt nhất cho bạn.


4. Tự ý mua, uống thuốc chữa bệnh khi mang thai


Bởi vì có nhiều loại thuốc có thể giúp bạn nhanh lành bệnh, an toàn cho mẹ nhưng lại gây nguy hiểm cho thai nhi, do đó khi bị bệnh bạn cần đến bác sỹ để được hướng dẫn điều trị phù hợp, tuyệt đối không được tự kê đoan cho bản thân khi chưa hỏi ý kiến bác sỹ nhé. Việc sử dụng thuốc trong quá trình mang thai cần cẩn thận cả về loại thuốc, liều lượng, thời điểm uống thuốc để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé nhé.


5. Đi giày cao gót là điều cần tránh khi mang thai


Đây là việc làm cực kỳ nguy hiểm dù biết giày cao gót giúp bạn trông đẹp hơn, tôn dáng hơn nhưng khi mang thai thì bạn tuyệt đối nói không với phụ kiện này nhé. Vì chỉ cần một chút sơ sẩy do giày cao gót mang lại như sẩy chân, gãy gót giày,… thôi sẽ mang lại hậu quả khôn lường như thai bị tổn thương, sẩy thai thậm chí tử vong cho cả mẹ bầu và bé nữa đấy.

Categories:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét