Thứ Năm, 11 tháng 9, 2014

Mặc và cởi quần áo


Bạn vừa mặc cho con bộ quần áo đẹp để ra đường chơi vào một sáng chủ nhật quá đẹp, 10 phút sau ngoảnh đi ngoảnh lại đã thấy con lại trần như nhộng, thật là bực quá đi mất. Khoan nào, bạn có thấy điều gì đặc biệt trong tình huống này không? Bé đã biết tự cởi quần áo, đó là một kỹ năng đáng giá mà bạn phải ghi ngay vào bảng theo dõi mốc phát triển kỹ năng của bé đi.



Bé con ở tuổi này rất thích tự mặc quần áo và cởi quần áo theo ý mình, dù bạn có phát bực thì hãy nhớ rằng bé không làm vậy để chọc tức bạn đâu. Thực tế thì mặc và cởi quần áo – của chính mình hay của búp bê – là cách để bé rèn luyện kỹ năng phối hợp bàn tay và ngón tay.


Bạn nên tạo điều kiện và cơ hội cho bé thực tập kỹ năng này. Nếu việc thay những bộ đồ nhỏ xíu cho búp bê Barbie là quá khó và khiến bé căng thẳng phát khóc, bạn hãy cho bé thay những chiếc áo choàng rộng hay áo thun cho gấu bông của mình. Bạn có thể may búp bê vải hình người và vài bộ quần áo thay cho búp bê để bé chơi. Có khi bạn sẽ ngạc nhiên vì gu thời trang rất đặc biệt của bé nữa đấy. Bạn cũng có thể tái sử dụng quần áo cũ của cả nhà cho bé chơi bằng cách soạn ra cho bé vài món đồ cũ của bố hoặc mẹ để bé có thể mặc vào cởi ra thoải mái.


Về phát triển kỹ năng tự mặc quần áo ở tuổi này, bé sẽ thao tác tốt nhất với các loại quần lưng thun, áo chui đầu, giày lười vì những loại này dễ mặc dễ mang hơn các loại trang phục khác. Nhớ đừng đưa cho bé cả đống quần áo một lúc mà hãy giới thiệu với bé từng loại một, từ dễ mặc nhất đến khó dần lên.


Nặn, ấn và ngắt


Trẻ con nhạy cảm với mọi thứ, bé thích ngửi, thích nếm và tất nhiên là thích sờ mó nữa. Nếu bạn đưa cho bé những thứ mà bé có thể chơi suốt ngày và giữ cho đôi bàn tay nhỏ luôn bận rộn, bé sẽ được rèn luyện và phát triển kỹ năng sử dụng bàn tay và tăng cường sức mạnh cũng nhưng sự tinh nhanh của đôi bàn tay rất nhiều đấy.


Nặn đất sét (hãy chọn loại đất sét tạo hình an toàn và không có độc tố dành riêng cho trẻ nhỏ, hoặc nấu bột mì trộn với màu thực phẩm) giúp rèn luyện sự phối hợp tinh tế giữa bàn tay và ngón tay qua các thao tác lăn, ấn, tạo hình, cấu véo đất và nắn thành những hình thù mà bé thích. Bạn có thể cung cấp thêm cho con vài dụng cụ khác để trò chơi thêm vui và có thể giữ hứng thú của bé lâu hơn như thanh cán có trọng lượng nhẹ và khuôn cắt bánh cookie bằng nhựa. Nếu bạn thấy con chơi có vẻ rất miễn cưỡng, hãy thử một trò khác, có lẽ con bạn không thích mùi hay cảm giác chơi với đất nặn thôi.


Thay vì dùng đất sét nặn, bạn có thể cho con chơi với bột dẻo vì chất liệu này mềm hơn nên bé sẽ dễ chơi hơn, và nếu bé có cao hứng véo một miếng bỏ miệng thì bạn cũng không cần phải lo lắng lắm. Nếu bạn có thói quen làm bánh ở nhà thì quá tuyệt, bạn có thể ngắt cho bé một miếng bột đã nhào dẻo để bé tự tạo hình cho cái bánh của mình và bạn có thể đem nướng luôn cái bánh này cho con. Nếu không, bạn vẫn có thể tự làm bột nặn cho con theo công thức an toàn của các mẹ Webtretho.


Thỉnh thoảng khi bạn và gia đình đi nghỉ mát ở biển, bạn có thể cùng con chơi trò xây lâu đài cát, đây là trò chơi kinh điển trên bãi biển của rất rất nhiều thế hệ trẻ em, và quan trọng là nó luôn vui và bổ ích, nhất là cho kỹ năng vận động của các bé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét