Thứ Bảy, 24 tháng 5, 2014

Những cách nhận biết có thai


Khi mang thai, cơ thể phụ nữ có rất nhiều dấu hiệu nhận biết có thai như: ngực bạn sẽ bắt đầu to lên, chiếc áo ngực bỗng nhiên cảm thấy chật chội không còn cảm giác thoải mái nữa. Những món ăn vốn là “món ruột” bây giờ sẽ có cảm giác ngán và không muốn ăn thậm chí là ngửi mùi cũng thấy “ghê” nơi cuống họng. Tâm trạng thay đổi thất thường, lúc vui lúc cáu kỉnh và có vẻ khó tính hơn…Kèm theo đó là mất kinh, mệt mỏi, thân nhiệt tăng lên…


Dùng que thử thai là cách xác định có thai sớm nhất và khá chính xác. Que thử thai cho kết quả dựa trên việc xác định nồng độ hCG , được tính theo đơn vị mlU/ml, hiện có trong cơ thể. Ban đầu, mức hCG khá thấp, nhưng sẽ nhanh chóng tăng dần và đạt đến đỉnh điểm vào tuần thứ 12 của thai kỳ. Kết hợp với những dấu hiệu mang thai ở trên, bạn dễ dàng có thể kết luận được chắn chắn mình có thai hay chưa.


 


Mang thai 3 tháng đầu, tùy vào thể trạng của mỗi người mà bạn có thể dễ dàng nhận thấy những chuyển biến của cơ thể. Ngoại trừ những dấu hiệu thông thường, có thể bạn sẽ gặp những dấu hiệu như: phát hiện vết rạn da từ lỗ rốn kéo xuống. Một vài bà mẹ sẽ cảm thấy cổ tay mình tê buốt, có thể kéo dài trong suốt quá trình mang thai. Hoặc có khả năng bạn sẽ bị táo bón trong thời kỳ đầu. Vì cơ thể mỗi người khác nhau nên cũng sẽ có những phản ứng khác nhau trong giai đoạn này. Vì thế, bạn hãy tìm hiểu kỹ hơn về các dấu hiệu khi thai kỳ cũng như xem nên ăn gì khi mang thai 3 tháng đầu thì giúp thai nhi hình thành ổn định nhất..


 


Chăm sóc thai kỳ


Thực đơn hàng ngày cho bà bầu là điều đáng quan tâm nhất. Tránh cho con bị suy dinh dưỡng ngay từ lúc mang thai tháng đầu đã không còn là điều xa lạ và khó khăn bởi một chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp thai nhi khỏe mạnh. Vậy các bà bầu nên ăn gì và tránh những loại thực phẩm nào ?


Một số thực phẩm nên ăn gồm: Rau, quả : Cung cấp nhiều chất xơ, giúp cho bộ máy tiêu hóa hoạt động tốt. Các loại quả như: chuối, táo, dâu tây… cung cấp nhiều vitamin C, chất khoáng và ngừa dịch bệnh. Dầu thực vật : Hạn chế các loại dầu mỡ để tránh thừa cân cho mẹ, tuy nhiên dầu thực vật lại rất cần thiết cho quá trình chuyển hóa các loại vitamin nhóm A, E, D. Ngũ cốc cung cấp hydratcacbon cho hoạt động của hệ thần kinh và quá trình tiêu hoá diễn ra được tốt.


Khi mang thai, nhu cầu cần bổ sung chất đạm của cơ thể tăng lên 50%. Vì thế các bà mẹ nên ăn nhiều thịt, cá nhưng vẫn phải hạn chế mỡ động vật. Nên ăn nhiều thịt bò vì trong thịt bò có chứa một lượng lớn chất sắt, protein, B6, B12, colin… cần thiết cho sự phát triển của thai nhi nhất là phát triển trí tuệ cho bé.


 


Bà bầu cần tránh ăn thực phẩm nào?


Các nhà nghiên cứu giai đoạn thai phụ đều cho rằng, trong các loài động vật có vỏ như: trai, sò, vẹm, cua, hến, tôm…có mức độ nhiễm hóa chất rất cao dù trong môi trường tự nhiên hay nuôi nhân tạo. Do đó, phụ nữ mang thai nên tránh ăn những loại thực phẩm này.


Không chỉ vậy, để bảo vệ thai nhi thai phụ cũng nên tránh các loại thức ăn như: gan động vật, patê, trứng sống hoặc chế biến chưa chín kỹ, thịt động vật còn tái (nhúng, dấm…) vì dễ bị nhiễm khuẩn dẫn đến bệnh sán lá, phomat xanh, khoai lên mầm…


Đặc biệt, khi mang thai người phụ nữ không nên ăn nhãn, long nhãn sẽ tăng nhiệt cho thai nhi, dễ dẫn đến khí huyết không điều hòa và dễ bị nôn. Tuyệt đối không dùng các chất kích thích như: rượu, bia, cà phê, nước ngọt có gas…làm hưng phấn trung khu thần kinh, ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét