Thứ Bảy, 3 tháng 5, 2014

Cùng tìm hiểu quá trình thụ thai và mang thai tháng đầu.


Kết quả của sự thụ tinh là trứng đã thụ tinh sau đó là sự hình thành thai nhi. 35 giờ sau khi tinh trùng xâm nhập, hợp tử sẽ ở vào giai đoạn 2 tế bào (nguyên phôi bào). Trứng đã thụ tinh lưu lại khoảng 48 giờ trong vòi trứng.


Trong thời gian này, trứng đã thụ tinh thực hiện các hoạt động phân chia tế bào để đạt đến giai đoạn từ 2 đến 8 tế bào (giai đoạn phôi dâu). Ở giai đoạn này, trứng đã thụ tinh không gia tăng về thể tích. Trứng đã thụ tinh sẽ nhanh chóng vượt qua eo của vòi trứng trong vòng 10 đến 12 giờ. Giai đoạn này có thể phát sinh trường hợp có thai ngoài tử cung.


Vào khoảng 3 – 4 ngày sau khi thụ tinh, trứng đã thụ tinh đã di chuyển đến được buồng tử cung khi nó đang ở giai đoạn 8 đến 16 tế bào. Sau khi đến buồng tử cung, trứng đã thụ tinh còn tự do khoảng 48 giờ nữa. Thời gian này, phôi dâu tiếp tục hoạt động phân bào, lớn lên về thể tích, đến khi chìm vào bề dày của nội mạc tử cung, làm tổ trong nội mạc tử cung và hết tự do di chuyển thì phôi đã ở giai đoạn phôi nang với khoảng 50 tế bào. Trong suốt khoảng thời gian này, phôi được nuôi dưỡng bằng cơ chế thẩm thấu qua màng trong.


Sự xâm nhập hoàn toàn của trứng đã thụ tinh vào bên trong nội mạc tử cung kéo dài đến khoảng ngày thứ 11 – 12 sau khi thụ tinh. Lúc này, trứng đã thụ tinh có kích thước khoảng 1mm. Sau đó, phôi sẽ được cố định một cách vững chắc vào nội mạc tử cung nhờ các cầu nối liên tế bào. Các hiện tượng trao đổi đầu tiên giữa tử cung và nhau thai đã được thiết lập. Kể từ giờ phút này, phôi thai phát triển lệ thuộc vào cơ thể mẹ.


Từ tuần thứ 3, trứng được gọi là phôi thai. Nước ối bắt đầu tập hợp trong một khoang, khoang này sẽ lập tức bao bọc phôi thai và trở thành túi ối. Bào thai lúc này như một quả bóng nhỏ gồm vài trăm tế bào đang nhanh chóng nhân lên thành nhiều tế bào. Quả bóng đó được gọi là túi thai. Lúc này đường kính túi thai xấp xỉ 1cm.


Nhau thai sẽ nhanh chóng được tạo thành và sản sinh ra hormone hCG. Túi noãn hoàng sẽ sớm hiện diện trong khoang ối giúp sản sinh ra hồng cầu của thai và chuyển giao chất dinh dưỡng từ mẹ qua thai cho đến khi nhau thai sẵn sàng để kế tục nhiệm vụ này. Mẹ dễ dàng nhận ra những dấu hiệu nhận biết có thai ở tháng đầu tiên này


Ở một phôi thai mới thành lập, người ta phân biệt ba vùng:


Vùng (1): vùng đầu ở phía trước.


Vùng (2): vùng giữa nhô về phía bụng, lưng có rãnh thần kinh.


Vùng (3): vùng sau là phần đuôi.


Vùng trước và vùng sau dần dần phình ra và cho những phác hình của chi trên và chi dưới.


Tất cả các cơ quan và bộ phận của cơ thể thai nhi sẽ phát triển từ 2 lớp tế bào cấu tạo nên phôi thai lúc này là ngoại bì và nội bì.


- Tuần cuối của mang thai tháng đầu sau khi rụng trứng, đường kính túi thai là 2 đến 3cm và phôi thai dài khoảng 4 đến 5mm


Tim và màng ngoài tim nổi bật. Những chồi tay và chân xuất hiện.


Những tế bào của gai nhau nguyên thủy đang đào đường hầm trong nội mạc tử cung, tạo ra khoảng không gian cho máu chảy vào, mang dinh dưỡng là oxy đến cho thai nhi cho đến cuối tuần thứ 4.Màng ối bắt đầu bao bọc toàn thể và dây rốn được hình thành sau đó. Tuần thứ 7, có thể nghe được tim thai và cũng có thể đoán giới tính thai nhi thông qua nhịp tim. Từ khi thụ thai tới mang thai 3 tháng đầu là giai đoạn khó khăn nhất với bà bầu, cần chế độ chăm sóc bà bầu hợp lý và phù hợp để thai nhi phát triển tốt nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét