Thứ Bảy, 31 tháng 5, 2014

Canxi rất cần thiết cho hệ xương và sức khỏe của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Canxi là đóng vai trò số 1 cho sự phát triển về chiều cao và cân nặng của trẻ. Vì vậy, việc bổ sung canxi vào thực đơn ăn dặm là điều các mẹ cần chú ý, và cần bổ sung canxi cũng phải hợp lý, đúng cách, bảo đảm không thừa không thiếu. Nếu dư thừa bé có nguy cơ bị sỏi thận rất cao.


Dưới đây là một số món ăn giàu canxi cho bé, mẹ có thể tham khảo và bổ sung vào thực đơn cho bé nhà mình nhé.


Bột tôm


Tôm vốn là loại hải sản được ưa chuộng, bởi nó cung cấp nhiều dưỡng chất canxi cần thiết, lại dễ chế biến … Trong các món bột dành cho bé thì tôm được trẻ con thích hơn cả, bởi vị thơm ngon, màu sắc bắt mắt và ăn hoài không ngán


Nguyên liệu


- Bột gạo: 20gr


- Tôm đã lột vỏ: 20g


- Lá rau ngót: 20gr


- Dầu ăn: 5gr


Hướng dẫn


Bước 1: Tôm và lá rau ngót cắt nhỏ, băm nhuyễn.


Bước 2: Hòa một muỗng nước vào tôm, đánh tan để tôm không bị vón lại khi nấu.


Bước 3: Cho bột gạo, tôm và 200 ml nước vào nồi, khuấy cho tan đều. Bắc lên bếp nấu chín. Cho rau vào nấu cho bột sôi lại.


Bước 4: Cho dầu ăn vào khuấy đều. Đổ bột ra chén. Để nguội bớt và cho bé ăn.


Bột ăn dặm cho bé với thịt gà và khoai lang


Bột ăn dặm từ thịt gà và khoai lang có vị ngọt dịu, nguyên liệu dễ tìm và cách chế biến đơn giản, nhanh gọn. Loại bột này cung cấp đầy đủ tinh bột, đạm, chất xơ, vitamin C và chất sắt, một món ăn bổ dưỡng để mẹ chăm sóc em bé.


Nguyên liệu


- 170g thịt ức gà lọc bỏ xương và da.


- 1 củ khoai lang lớn (khoảng 350g), lột vỏ cắt nhỏ.


 


Cách làm


Bước 1: Thịt gà làm sạch, loại bỏ da và xương, chỉ lấy thịt nạc. Nấu chin thịt gà trong nồi nhỏ trong 15 phút hoặc đến khi thịt không còn hồng. Để nguội thịt và xé nhỏ (không bắt buộc).


Bước 2: Nấu chín khoai lang trong nồi nước xấp mặt từ 20-25 phút hoặc đến khi khoai mềm hẳn. Để khoai ráo nước rồi cho thêm nước dùng vừa đủ và tán nhuyễn khoai thành hỗn hợp sệt.


Bước 3: Xay nhuyễn thịt gà và trộn với hỗn hợp khoai nghiền. Cho thêm 125ml nước dùng để hỗn hợp vừa đủ độ sệt phù hợp cho bé. Ăn ngay trong vòng 1 ngày, hoặc có thể trữ đông trong 1 tháng.


Cách bảo quản đông lạnh: Cho bột vào khuôn đá, gạt mặt và phủ nilon trước khi cấp đông trong tủ đá đến khi đông cứng hoàn toàn. Gỡ các viên thức ăn khỏi khay, trữ đông trong túi plastic kín hoặc hộp trữ đông. Dán nhãn ghi ngày cấp đông.Trước khi dùng, xả đông trong ngăn mát tủ lạnh qua đêm.


Hâm nóng: Đun cách thủy bột đã xả đông thành bột ấm. Đảo đều tay và nếm thử trước để kiểm tra nhiệt độ trước cho bé ăn.


 


Súp bông cải xanh


Bông cải xanh được liệt kê vào một trong những thực phẩm phòng chống ung thư rất tốt. Không chỉ mát mắt bởi màu xanh của bông cải mà những muỗng súp này còn đượm vị ngọt tự nhiên của rau củ thêm chút vị beo béo của khoai tây và sữa tươi, đây thực sự là thực đơn cho bé ăn dặm mà các bé đều yêu thích.


Nguyên liệu


- 50ml sữa tươi


- 1,2 lít nước dùng gà


- 1 cây bông cải xanh


- 1 củ khoai tây


- 1 muỗng canh hành tây băm


- 1 muỗng canh bơ


Hướng dẫn


Bước 1: Khoai tây gọt vỏ, xắt hạt lựu, cho vào tô, thêm nước, bọc giấy bảo quản, cho vào lò vi sóng, đặt chế độ Micro khoảng 8 phút. Bông cải xanh ngâm, rửa sạch, tách nhỏ.


Bước 2: Cho bơ vào tô, cho vào lò vi sóng ở chế độ Micro khoảng 1 phút, cho hành tây vào để thêm 1 phút, cho bông cải xanh và xâm xấp nước dùng vào tô, để khoảng 5 phút.


Bước 3: Xay nhuyễn khoai tây, cho ra tô. Tiếp đến cho bông cải xanh vào xay nhuyễn, lọc lại, trộn đều, nêm hạt nêm, kem tươi, tiêu, bọc giấy bảo quản, cho vào lò khoảng 1 phút.


Cháo lươn


Món ăn này có tác dụng mát cho cơ thể, dễ ăn và bổ dưỡng, thích hợp làm thực đơn cho trẻ 6 tháng tuổi – khi bé đã ăn qua bột ăn dặm và bắt đầu cho bé tập nhai thức ăn lớn hơn.


Nguyên liệu


- 300g lươn tươi sống.


- 1/3 bát gạo tẻ, 1 nắm gạo nếp.


- Nước dùng (nước hầm xương, nước luộc gà).


- Gia vị, hạt nêm.


- Hành khô 3 củ.


- Mùi ta, thì là, rau răm.


Hướng dẫn nấu món cháo lươn.


Bước 1: Lươn không được mổ mà chỉ rửa sạch nhớt, luộc chín, gỡ lấy thịt và cục máu trong bụng lươn (cục máu này là thứ bổ nhất của con lươn), phi thơm hành khô bằm nhỏ rồi xào thịt lươn, nêm ít gia vị.


Bước 2: Xương lươn giã nát lọc lấy nước, hòa cùng nước luộc lươn, nước dùng, thêm gia vị để nấu cháo (cách nấu cháo gạo như nấu cháo cá chép).


Bước 3: Cháo chín thả thịt lươn xào thơm vào trộn đều.


Bước 4: Rau thơm thái nhỏ, lúc ăn rắc vào cháo.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét