Thứ Tư, 28 tháng 5, 2014

Lựa chọn thực phẩm phù hợp khi nuôi con bằng sữa mẹ là rất quan trọng. Bạn nên có một chế độ ăn uống cân bằng, hợp lý, chọn những thực phẩm đầy đủ chất dinh dưỡng để mẹ khỏe, bé khỏe. Tuy nhiên, bạn cũng nên để ý và quan sát những phản ứng sau khi cho con bú để biết bé có dị ứng với những thực phẩm bạn ăn hay không.


 


Có rất nhiều ý kiến về những thực phẩm người mẹ đang cho con bú nên và không nên ăn. Khoa học vẫn chưa chứng minh được rằng bạn cần một chế độ ăn uống kiêng khem trong thời kỳ cho con bú, trừ khi bạn có vấn đề về sức khỏe. Tuy nhiên, trên thực tế khi chăm sóc bé, có một số trẻ phản ứng với các loại thực phẩm mà mẹ ăn. Rất mất thời gian để tìm ra đâu là thức ăn gây dị ứng cho bé.


 


Lần đầu tiên cho con bú là thời điểm tốt nhất để biết bé có bị dị ứng hay không. Trừ khi bạn có tiền sử nhạy cảm hoặc anh/chị của bé bị dị ứng hay nhạy cảm với thành phần nào đó, khuyến cáo chung là nên có một chế độ ăn uống cân bằng và không hạn chế hoặc kiêng khem bất kỳ loại thực phẩm nào. Thực phẩm giàu canxi, sắt và iốt rất tốt, vì những thành tố này sẽ chuyển thành chất dinh dưỡng thường bị thiếu trong thời kỳ cho con bú. Tương tự như vậy, carbohydrate và đạm rất hữu ích để duy trì năng lượng và tái tạo tế bào.


 


Dinh dưỡng cho mẹ khi cho con bú


Không cần thiết phải “ăn cho hai người” cho dù bạn có thấy ngon miệng hay không. Cơ thể người mẹ luôn biết chuyển hóa lượng thức ăn của mình để chăm sóc trẻ sơ sinh tốt nhất.


 


Lượng calo dư thừa vẫn sẽ được tích trữ dưới dạng chất béo, và cho con bú không nên được xem như một cái cớ để ăn nhiều đồ ăn vặt. Có một thực tế rằng một số phụ nữ giảm cân trong thời kỳ cho con bú và không cần phải lo lắng quá nhiều về những gì họ ăn. Những người khác không may mắn như vậy và thấy rằng họ cần phải rất cẩn thận về chế độ ăn uống để có thể lấy lại vóc dáng trước đây trong vòng 6-12 tháng sau sinh.


 


Lượng chất béo tích lũy trong suốt quá trình mang thai được sử dụng như nguồn dự trữ năng lượng trong thời gian cho con bú. Tuy nhiên, bạn không tăng cân nhiều không có nghĩa là bạn sẽ không thể cho con bú mẹ. Phụ nữ đang cho con bú không nên ăn uống kiêng khem. Điều này có thể có ảnh hưởng đến việc sản sinh sữa.


 


Uống nước đầy đủ là rất quan trọng trong quá trình cho con bú và chăm sóc trẻ. Uống trà, cà phê và nước ngọt đóng vai trò như thuốc lợi tiểu, tăng lượng nước tiểu. Nước lọc, nước trái cây và trà không có caffeine cũng tốt. Uống để đỡ khát và tập thói quen uống một ly nước mỗi khi bạn ngồi xuống để cho bé ăn. Đảm bảo lượng nước trung bình là 2,5-3 lít mỗi ngày. Lượng này có thể điều chỉnh tùy theo mức độ hoạt động và nhu cầu cá nhân. Nước lọc hoặc nước đóng chai có thể không chứa flour-chất rất tốt giúp ngăn ngừa sâu răng.


 


Tránh bỏ bữa. Thời gian đầu làm mẹ thường rất bận rộn và bạn sẽ không để ý đến thời gian biểu. Ăn sáng, ăn trưa, ăn tối và ăn nhẹ giữa bữa sẽ giúp bạn sản sinh sữa thật tốt.


 


Bà mẹ cho con bú có thể thèm đường và đồ ngọt. Hãy nhớ rằng, ăn gì cũng ở mức vừa phải và không ăn quá nhiều. Thỏa mãn cơn thèm của bạn và tránh phá vỡ thú vui ăn uống bằng cảm giác tội lỗi. Chuẩn bị một bữa ăn nhẹ để bạn có thể vừa ăn vừa cho con bú. Hãy tranh thủ lúc này.


 


Một số trẻ nhạy cảm với sự thay đổi vị hoặc mùi sữa của mẹ khi mẹ ăn tỏi, hành hay các loại thực phẩm đậm đà hoặc cay. Nếu bạn thấy bé phản ứng không giống ngày thường, bạn nên xem lại những thức ăn bạn đã ăn ở bữa trước.


 


Khuyến cáo hiện nay từ Hội Miễn dịch học và Dị ứng của Úc là các bà mẹ không cần phải hạn chế bất cứ loại thức ăn nào khi họ đang cho con bú. Đối với những em bé có bệnh chàm và có dấu hiệu bị dị ứng, việc tránh một số loại thực phẩm có thể hữu ích, nhưng để xác định chính xác loại thực phẩm nào thì cần có sự tư vấn của bác sĩ. Không phải tất cả phản ứng ở trẻ đều do dị ứng thức ăn từ mẹ ăn vào

Phụ nữ ăn kiêng trong thời kỳ cho con bú có nguy cơ thiếu dinh dưỡng, nên cần duy trì một chế độ ăn uống hợp lý cân bằng. Nếu bạn không chắc chắn về những loại thực phẩm bạn nên ăn, hãy nói chuyện với chuyên gia dinh dưỡng, đảm bảo nguồn sữa dinh dưỡng cho bé là cách chăm sóc trẻ sơ sinh tốt nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét