Thứ Hai, 26 tháng 5, 2014

Những ai lần đầu mang thai thường nghĩ rằng sinh nở xong xem như đã trút được gánh nặng ngàn cân. Thực tế hoàn toàn ngược lại, “hành trình” thực sự chỉ vừa mới bắt đầu khi em bé chào đời. Chăm sóc sau sinh cả mẹ lẫn bé là một hành trình dài cần rất nhiều kiến thức và kỹ năng, sự kiên nhẫn. Có rất nhiều phụ nữ rơi vào trạng thái căng thẳng hoặc nghiêm trọng hơn là trầm cảm khi họ không có đủ kiến thức cũng như hiểu biết trong giai đoạn này. Thấu hiểu được những khó khăn này, Huggies sẽ hướng dẫn bạn thật tỉ mỉ các việc cần làm trong giai đoạn này để các bạn có thể tự tin chăm sóc bản thân và chăm sóc trẻ sơ sinh của mình một cách chu đáo nhất.


Tâm lý sau sinh


Phụ nữ sau sinh con, có nhiều khả năng sẽ có cảm giác trống rỗng, hụt hẫng. Sợi dây liên kết giữa bạn và bé chưa hình thành một cách rõ nét và nhanh chóng như bạn mong đợi. Điều này có thể làm cho bạn cảm thấy dễ thất vọng và hụt hẫng. Nhiều phụ nữ cho biết, họ đã khóc khi nhìn thấy em bé lần đầu, nhưng cũng có những người không xúc động mạnh đến như vậy. Điều này chủ yếu phụ thuộc vào hormone có tác động lên trạng thái tâm lý cảm xúc của bạn hay không. Sau khi bạn sinh bé, những hormone này có xu hướng quay trở lại mức bình thường như trước khi mang thai.


Ngoài ra, bạn bắt đầu nhìn chồng mình theo một cách khác.Đó có thể là những cảm giác rất tích cực vì giờ đây hai người đã cùng có chung một sợi dây liên kết máu mủ là đứa con bé nhỏ, và cùng gánh vác đảm đương một vai trò mới: làm cha mẹ, cùng chăm sóc trẻ sơ sinh. Nhưng cũng không loại trừ việc nhiều phụ nữ có cảm giác tiêu cực về chồng mình như chán chường, bực bội.


Chu kỳ kinh nguyệt thay đổi ra sao sau khi sinh?


Khi chu kỳ kinh nguyệt trở lại ở tuần thứ sáu sau khi sinh, phụ nữ thường không gặp phải bất kỳ trở ngại nào với chu kỳ của mình khi cơ thể trở lại trạng thái trước khi mang thai. Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy mình đang gặp phải vài vấn đề với kỳ nguyệt của mình chẳng hạn lượng máu kinh quá nhiều hoặc những cơn co thắt tử cung gia tăng thì bạn nên thảo luận việc này với bác sĩ.


Vóc dáng sau sinh


Sau khi sinh, phần bụng của sản phụ sẽ dần bình phục, nhưng chắc chắn bạn sẽ cảm thấy cơ bụng yếu đi và nhão. Lúc này rất cần tới những bài tập chăm sóc phụ nữ sau sinh để lấy lại vóc dáng. Hãy yên tâm rằng không chỉ riêng bạn gặp phải trường hợp này, cứ ba người phụ nữ có con sẽ có một người vướng phải tình trạng phần bụng trở nên yếu đi. Tiếp tục với bài tập thể dục cho khung xương chậu là điều rất quan trọng nhằm cải thiện phần lõi cơ bắp gần như bị co giãn do phải chịu tác động từ chính trọng lượng thai nhi. Bài tập thường xuyên và lặp lại nhiều lần này giúp bạn củng cố cơ bắp ở phần bụng nhằm tránh tình trạng són tiểu có thể xảy ra sau khi sinh do phần bụng phải gánh chịu áp lực lớn trong suốt thời gian mang thai.


Quan hệ tình dục sau sinh


Hầu hết các cặp vợ chồng bắt đầu có quan hệ tình dục trở lại khoảng 3 tháng sau khi sinh. Nhưng trong khoảng 1 năm sau khi có con, 60% số người được hỏi cho biết sinh hoạt tình dục của họ trở nên thụ động, thiếu màu sắcvà hứng khởi. Chứng mất ham muốn này phổ biến ở cả hai giới, đặc biệt là phụ nữ. Mệt mỏi là yếu tố hàng đầu dẫn đến việc này. Điều này thật dễ hiểu. Khi bạn cảm thấy kiệt sức với việc chăm sóc em bé, con nhỏ và công việc, thật khó để cảm thấy hứng khởi.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét