Thứ Tư, 14 tháng 5, 2014

Thực đơn cho trẻ 6 tháng tuổi tập ăn dặm nên như thế nào? Câu hỏi đó không phải là câu hỏi của riêng mẹ nào mà là thắc mắc chung của rất nhiều phụ huynh.


Rất nhiều bé từ khi chuyển qua ăn dặm bị sụt cân. Nguyên nhân không phải là do sữa mẹ vì sữa mẹ là một loại sữa có rất nhiều chất dinh dưỡng thích hợp cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, do đó mà trước khi quảng cáo sữa công thức trên các kênh truyền hình đều được khuyên dùng sữa mẹ cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ đó em.


Nguyên nhân làm cho bé chậm tăng cân có thể là do bị ốm, bé biếng bú hoặc bé bú nhưng chưa đủ lượng và chất. Bạn nên điều chỉnh chế độ ăn của mình để sữa giàu chất dinh dưỡng.


Về chế độ thực đơn cho bé ăn dặm được khuyên ở trẻ 6 tháng tuổi. Bạn có thể tham khảo thực đơn ăn dặm cho trẻ 6 tháng tuổi như sau:


Bú mẹ ngày 6 – 8 bữa (theo nhu cầu của trẻ), tương đương với khoảng 600 – 700ml sữa.


Bột ăn dặm cho bé nên loãng ngày 1- 2 bữa (Một bát bột loãng là bột nấu theo tỉ lệ 2 thìa cà phê bột xay nấu với 200ml nước cộng với 1 thìa cà phê thịt hoặc tôm xay nhỏ, hoặc 1/2 lòng đỏ quả trứng gà, hoặc 02 quả trứng chim cút cộng 01 thìa mỡ hoặc dầu ăn, cộng vơí 1 thìa cà phê lá rau xanh xay nhỏ. Còn nếu thay 200ml nước trắng bằng 200ml sữa đậu nành, hoặc 200ml nước lọc cua thì không cần cho thêm chất đạm).


Nếu mẹ thiếu sữa hoặc không có sữa thì cho trẻ ăn sữa nhân tạo phù hợp với lứa tuổi, tương đương với khoảng tối thiểu là 600ml sữa/ ngày, được  pha chuẩn theo công thức ghi trên vỏ hộp của từng loại sữa. Nếu trẻ không chịu bú bình bạn có thể đổ sữa bằng thìa cho trẻ.


Uống nước hoa quả 2 – 3 lần trong ngày. Tuy nhiên vì đang là thời kỳ bạn tập cho bé ăn dặm bổ sung nên bạn cần chú ý những vấn đề sau: Cho trẻ ăn theo nguyên tắc từ lỏng đến đặc, từ ít tới nhiều, cho trẻ bú càng nhiều sữa mẹ càng tốt, không nên bổ sung mì chính (bột ngọt cho trẻ), cho trẻ ăn nhạt…


Nên cho trẻ ăn bằng muỗng nhỏ. Muỗng phải đúng kích cỡ và mềm. Ban đầu, mẹ nên cho bé ăn từng miếng nhỏ và đặt nơi đầu lưỡi, sau đó nhẹ nhàng đổ thức ăn vào, tránh việc nhét muỗng quá sâu khiến bé bị nghẹn hoặc cảm thấy buồn nôn.
Cho con ăn dặm quá muộn cũng là một sai lầm. Có những trường hợp cha mẹ đợi đến khi trẻ được 8 đến 9 tháng mới cho con ăn dặm mà không biết rằng, trẻ đang lớn và cần tăng nhu cầu về dinh dưỡng, năng lượng. Sữa lúc này không thể đáp ứng đủ nhu cầu về chất mà cơ thể cần không đủ để chăm sóc bé tốt.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét