Thứ Hai, 30 tháng 12, 2013

Cùng Huggies Vietnam tìm hiểu về nguyên nhân và cách phòng ngừa hăm tã cho bé và lựa chọn ta giay Huggies giữ làn da bé khỏe mạnh.


Phát ban do tã lót


Mặc dù phát ban do tã lót là hiện tượng khá phổ biến ở trẻ sơ sinh nhưng không có nghĩa là bé của bạn cũng phải chịu đựng những mẩn đỏ khó chịu và kéo dài này. Một trong những cách đơn giản nhất để tránh ban tã là dùng ta giay Huggies. Huggies vì đã được chứng minh lâm sàng rằng có thể ngăn ngừa tình trạng trên. Thường xuyên sử dụng khăn lau Huggies khi thay tã cho bé cũng giúp ngăn ngừa ban tã. Nếu kết hợp tốt các phương pháp chăm sóc da bạn sẽ làm giảm nguy cơ bé bị ban tã. Tuy nhiên bạn nên tìm hiểu rõ những triệu chứng và cách xử trí khi bé bị ban tã.


Nguyên nhân bé bị ban tã


Nguyên nhân chính gây ban tã là độ ẩm của vùng da tiếp xúc với tã. Vì vậy cần phải giữ cho vùng da mông và đùi của bé luôn khô thoáng và tránh để tã dơ.


Nước tiểu là vô trùng nhưng vi khuẩn trên da bé có thể phân hủy nước tiểu thành những hóa chất như ammonia gây khó chịu cho da. Tiêu chảy cũng có thể gây ban tã. Ngay cả những loại tã thấm hút tốt cũng nên được thay thường xuyên nếu bé bị tiêu chảy. Một cái tã bốc mùi là cơ hội để ban tã xuất hiện và phát triển.


Dù cho bạn cố giữ vùng da quấn tả của bé sạch sẽ và thông thoáng nhất thì bé vẫn có thể bị ban tã tấn công nếu da quá nhạy cảm hoặc bé mặc đồ hay ăn thực phẩm gây dị ứng. Một vài bé chẳng bao giờ bị ban tã dù tã không được thay thường xuyên, một số khác chỉ bị ban tã khi cảm lạnh hoặc nhiễm một loại virút nào đó.


Một số nguyên nhân khác gây ban tã


Tã thô ráp chà xát lên vùng da nhạy cảm của bé.


Hóa chất trong bột giặt và chất làm mềm vải có thể ảnh hưởng đến làn da nhạy cảm của bé. Một số loại xà phòng thơm và nước thơm cũng có thể gây kích thích cho da.


Quần lót bằng nhựa có thể giữ cho quần áo bé sạch và khô nhưng nó lại không thông thoáng và làm da của bé giữ ẩm, dẫn đến ban tã.


Các cách đơn giản để tránh ban tã


Giữ cho phần da tiếp xúc với tã luôn khô ráo là mấu chốt để phòng tránh ban tã mặc dù như đã nói ở trên là không thể ngăn ngừa hoàn toàn ban tã.


Sử dụng ta giay Huggies cùng với 5 bước sau:


Thay tã càng sớm càng tốt mỗi tã ướt hay dơ.


Vệ sinh vùng sinh dục bé nhẹ nhàng và sạch sẽ đồng thời chờ đến khi khô mới cho bé mặc tã mới.


Thoa một lớp dầu mỏng bảo vệ da bé mỗi khi thay tã. Dầu chứa kẽm và dầu gan cá tuyết hoặc kẽm và dầu thầu dầu.


Đừng cột tã quá chặt vì như thế sẽ cản trở sự thông thoáng. Tã và quần áo cho bé nên đủ rộng để da bé có thể thở.


Khi bé bắt đầu ăn dặm, mỗi lần chỉ nên ăn một loại thực phẩm và chờ vài ngày xem có phản ứng dị ứng hay không.


Huggies không khuyến khích dùng bột talc bởi vì nó có thể vào phổi của bé. Ngoài ra nó được biết đến là làm trầm trọng thêm tình trạng ban tã vì vậy nên sử dụng khăn lau cho bé.


Các triệu chứng của ban tã


Rất dễ dàng nhận biết ban tã. Dưới đây là các triệu chứng chính:


Bé tỏ ra khó chịu, ngủ không thẳng giấc.


Phần da tiếp xúc với tã, bao gồm bộ phận sinh dục, các ngấn ở đùi và mông, nổi mẩn đỏ.


Phần da dị ứng có thể khô hoặc ướt


Có thể xuất hiện những vết sưng hoặc mụn gây lở loét trên da


Vùng da bị tổn thương sẽ rất đau và làm bé không cảm thấy dễ chịu nhất là khi nước tiểu tiếp xúc vào. Bé sẽ giật mình thường xuyên và đôi khi khóc thét lên.


Bệnh cơ hội khi bị ban tã


Phát ban tã là khá vô hại lúc ban đầu nhưng nếu không được điều trị có thể gây nên những bệnh cơ hội khác như nhiễm nấm và nhiễm trùng. Nhiễm nấm là khá phổ biến với những trẻ sử dụng kháng sinh bởi vì kháng sinh giết chết những vi khuẩn có lợi kiểm soát sự phát triển của nấm. Nấm ban đầu chỉ là một đốm nhỏ đỏ sau lan rộng dày đặc trên cả một vùng da. Nhiễm trùng thường kéo theo những cơn sốt mặc khác vùng bị nhiễm trùng sẽ chảy nước vàng hoặc có mụn mủ.


Điều trị ban tã


Theo đúng những hướng dẫn sau thì ban tã sẽ hết sau 3 đến 4 ngày:


Giữ bé khô thoáng bằng cách thay tã thường xuyên.


Sử dụng ta giay Huggies bởi vì thấm hút tốt và giữ khô thoáng cho da bé.


Sử dụng giấy lau Huggies bởi vì chúng có độ pH trung tính, không chứa xà phòng hay cồn, nên không gây dị ứng và giúp ngừa ban tã một cách tự nhiên.


Thỉnh thoảng không mang tã lót cho bé để da bé thông thoáng khi tiếp xúc với không khí. Hoặc cho bé nằm khỏa thân trên một chiếc khăn dầy ở nơi có bóng râm.


Không sử dụng khăn lau có chứa cồn.


Làm dịu cơn đau cho bé nếu chẳng may nước tiểu dây vào vùng có ban tã. Nếu còn những điểm nào khiến bạn lo lắng hãy ngay lập tức đến gặp bác sĩ.


Nếu ban tã không có dấu hiệu giảm sau vài ngày hoặc thậm chí tệ hơn hay lan đến bụng của bé, hãy đưa bé đi khám bác sĩ. Bác sĩ có thể kê toa thuốc bôi hydrocortisone hoặc anticandidal trị ban tã.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét