Thứ Hai, 30 tháng 12, 2013

Các mẹ bầu đang vào 3 tháng cuối của thai kỳ rồi, chuẩn bị sinh con rồi, các mẹ đang rất vui mừng vì sắp chào đón con yêu rồi phải không? Bên cạnh đó, chắc các mẹ bầu cũng đang rất lo lắng không biết chuẩn bị đồ sơ sinh và đồ cho mẹ như thế nào trước khi sinh. Hãy tham khảo kinh nghiệm của các mẹ đi trước chia sẻ nhé:


Chuẩn bị gì trước khi đi sinh?


- Chuẩn bị cho bé: Bạn cứ ra hàng bán đồ sơ sinh, người ta sẽ cho bạn 1 danh sách những vật dụng, đồ dùng cần thiết cho cả mẹ và bé như ta Huggies, khăn xô, bao tay, mũ, băng rốn, miếng lót… Bạn yên tâm là sẽ rất đầy đủ, thậm chí là mua thừa ý chứ. Con đầu lòng nên bạn sẽ không cưỡng nổi việc mua quá nhiều thứ cho bé đâu. Như Thỏ nhà mình giờ đã được 5 tháng rưỡi mà có những bộ đồ sơ sinh bé chưa hề xỏ tay 1 lần nào. Nhưng theo mình, bạn không cần mua sắm nhiều đồ quá vì khi sinh xong sẽ được tặng rất nhiều đồ, thậm chí có thể xin lại đồ của họ hàng hoặc bạn bè đã có em bé trước mình sẽ tiết kiệm rất nhiều, bé còn nhỏ nên không quan trọng đồ mới hay cũ đâu, thậm chí đồ cũ lại mềm mại hơn với da bé. Chỉ cần mua vài bộ điệu điệu để cho bé đi chơi thôi. Bạn cứ mua đồ vừa phải thôi, nếu thiếu thì sau khi sinh lại sai bố cháu đi mua, lo gì!


- Chuẩn bị cho mẹ: Chuẩn bị cho mẹ nhưng thực ra cũng là cho bé, ngoài những vật dụng cần thiết cho mẹ, trước khi sinh, bạn nên tham gia 1 lớp học tiền sản, tìm đọc kinh nghiệm khi đi sinh của các mẹ, có rất nhiều, hỏi kinh nghiệm của những người quen, của mẹ đẻ mình (thường thì việc sinh đẻ của con gái rất giống mẹ – chẳng hạn như mình, trộm vía đẻ dễ giống y mẹ mình), tham khảo những món ăn lợi sữa nếu bạn xác định là sẽ nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ và mua 1 máy hút sữa (nếu có điều kiện).


Trước khi sinh khoảng 1 tháng nên tích cực ăn những món lợi sữa thì sau sinh sữa sẽ rất nhiều, đây là kinh nghiệm của bạn mình, trước khi sinh nó ăn rất nhiều đồ ăn lợi sữa, ngày nào cũng ăn xôi, nhờ thế nó đủ sữa cho con bú đến tận 2 tuổi, tập ngủ và nghỉ ngơi nhiều. Tại sao phải tập ngủ?, nếu bạn là tạng người dễ ngủ thì đơn giản rồi, nhưng nếu bạn khó ngủ (như mình chẳng hạn) thì sau khi sinh không thích ứng kịp sẽ không ngủ được nhiều và vô cùng mệt mỏi vì cả ngày quanh đi, quẩn lại chỉ là việc cho bú, thay ta Huggies, bé bú mẹ chỉ khoảng 1 tiếng rưỡi đến 2 tiếng là dậy đòi ăn, 1 ngày bé sẽ bú khoảng hơn 10 lần và từng đó lần bé xì xoẹt nếu không tranh thủ ngủ được ngay thì bạn sẽ rất mệt và đuối sức. Tìm người giúp mình sau khi sinh, tốt nhất là nhờ mẹ đẻ mình, nếu không được thì nhờ người quen thân thiết hoặc thuê người giúp việc, không nên nhờ mẹ chồng, còn nếu bạn và mẹ chồng quan hệ tốt thì cũng được.


Chuẩn bị khi đi sinh tại bệnh viện:


Ngoài việc phải mang những thứ cần thiết cho mẹ và bé: ta Huggies, khăn xô, băng rốn, bao tay… mẹ nên mang theo máy hút sữa, sữa cho mẹ, cốm lợi sữa, không nên mang theo sữa công thức cho con vì sau khi sinh, trừ khi bạn bị bệnh lí gì đó mà không cho con bú được, còn không thì chắc chắn sẽ có sữa về. Sau khi sinh bé, tranh thủ cho bé bú ngay, nên tập cho bé bú nằm vì sau sinh mẹ chưa nên ngồi ngay, uống cốm lợi sữa, lúc bé ngủ thì tranh thủ hút sữa, sữa sẽ về nhanh và nhiều. Đây là kinh nghiệm của những mẹ nhiều sữa mà mình hóng hớt đc, chứ bản thân mình thì ít sữa kinh khủng.


Chăm sóc phụ nữ sau sinh:


Tranh thủ nghỉ ngơi bất cứ lúc nào, đừng ngại nhờ người thay ta Huggies cho bé, dọn dẹp giặt giũ quần áo hộ để bạn có thời gian ngủ, đừng tham công tiếc việc gì hết, nhà cửa có bề bộn 1 chút cũng chẳng sao, bạn hãy xác định là bạn và bé cần được ưu tiên nhất. Nếu bạn ít sữa hoặc không có sữa mà phải cho bé ăn thêm sữa ngoài thì cũng đừng buồn, bởi bạn chẳng có lỗi gì hết, hãy tự cảm thông với bản thân mình, còn mình hồi mới sinh ít sữa lắm, lại thêm mẹ chồng hay buông lời xỏ xiên, mình khóc suốt ngày, giờ nghĩ lại mới thấy mình yếu đuối thế. Nếu bạn nhiều sữa thì hãy cố gắng nuôi bé hoàn toàn bằng sữa mẹ nhé, đứa bạn mình nhiều sữa ý, con nó từ lúc mới sinh đến 8 tháng tuổi, không ốm 1 lần nào, giờ 2 tuổi rồi cũng chưa hề phải uống kháng sinh nhé.


Trên đây là những kinh nghiệm của mình khi chuẩn bị đồ sơ sinh và sinh con, chắc là sơ sài lắm nhưng hy vọng giúp đc 1 chút gì đó cho bạn, làm mẹ lần đầu thật nhiều bỡ ngỡ, nhưng niềm hạnh phúc khi ôm đứa con đầu lòng thật lớn lao, cảm xúc cứ như tình yêu đầu tiên vậy. Chúc bạn mẹ tròn con vuông nhé!

Categories:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét